ย้ำเตือนความทรงจำกับ 10 เหตุการณ์สำคัญแห่งวงการแฟชั่นโลกส่งท้ายปี 2023

Share This Post

- Advertisement -

ปี 2023 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป วงการแฟชั่นโลกได้มีหลากหลายเหตุการณ์สำคัญ ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องที่ทำให้เราได้ร่วมแสดงความยินดีและเรื่องสุดแสนเศร้า ในโอกาสที่เรากำลังจะก้าวเข้าสู่ปี 2024 เราขอพาแฟนๆ ที่รักในแฟชั่น ย้อนกลับไปเพื่อย้ำเตือนความทรงจำกับ 10 เหตุการณ์สำคัญที่ผ่านมาใน 2023 กันครับ จะมีเหตุการณ์ใดบ้างเราไปเริ่มกันเลย

1. ‘Pharrell Williams’ New Creative Director of Louis Vuitton

เริ่มต้นกันด้วยแบรนด์แรกอย่าง Louis Vuitton ที่ได้ ‘Pharrell Williams’ เข้ามารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ ฝั่งเสื้อผ้าสุภาพบุรุษคนใหม่ หลังจากการจากไปของนักออกแบบผู้ล่วงลับอย่าง ‘Virgil Abloh’ ในเดือนพฤศจิกายน 2021 และเขาก็ได้แสดงผลงานใน  Paris Men’s Fashion Week เดือนมิถุนายน กับคอลเล็กชั่นสุภาพบุรุษประจำฤดูกาล Spring/Summer 2024 ณ สะพาน Pont Neuf กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เรียกได้ว่าสร้างความประทับใจและเรียกเสียงปรบมือจากสาวกแฟชั่นทั่วโลกได้อย่างล้นหลาม และเป็นการประกาศให้โลกรู้ว่าทางแบรนด์ได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้วในขณะนี้

2. ‘Matthew Williams’ Leaving Givenchy

อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ของแบรนด์ Givenchy เมื่อได้ยินข่าวคงจะมีความรู้สึกช็อกไม่มากก็น้อย หลังจากที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับแบรนด์ได้เพียง 3 ปี Matthew Williams ดีไซเนอร์ชาวอเมริกัน ก็ได้ถึงเวลาอำลาตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์อย่างเป็นทางการหลังจากครบสัญญาว่าจ้าง โดยผลงานสุดท้ายของเขาในบ้านหลังนี้จะเป็นคอลเล็กชั่นประจำฤดูกาล Pre-Fall 2024 อีกทั้งเก้าอี้ของผู้ดูแลการออกแบบจะว่างทันทีตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีการประกาศผู้เข้ามารับไม้ต่อในตำแหน่งนี้อย่างเป็นทางการ

3. ‘Sabato De Sarno’ New Creative Director of Gucci

ต่อกันด้วยเหตุการณ์สำคัญภายในแบรนด์ Gucci ที่เข้าสู่ยุคเปลี่ยนถ่ายอย่างแท้จริง หากหลายๆ คนจำได้ทางแบรนด์ได้ลบภาพบนอินสตาแกรมทั้งหมดออกจากแอคเคาต์ เพื่อเป็นการต้อนรับแฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่นแรกในบ้านหลังนี้ ของผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนใหม่อย่าง ‘Sabato De Sarno’ อีกทั้งทางแบรนด์ก็ได้โพสต์ภาพแคมเปญแรกให้เราได้ชมกันกับภาพนางแบบ Daria Werbowy เป็นเฟสคนแรกของแบรนด์ และโพสต์คำปริศนาที่ว่า Ancora ที่แปลตรงตัวว่า ‘เอาอีก’ หรือ Again พร้อมแฮชแท็ก #Gucciancora และอีโมจิ 🫂 ไว้ในแอคเคาต์ส่วนตัวของเขาอีกด้วย โดยคอลเล็กชั่นแรกของเขาคนนี้ได้เกิดขึ้น ณ Milan Fashion Week เมื่อวันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2023 ที่ผ่านมานั่นเองครับ

4. ‘Sarah Burton’ Leaving Alexander Mcqueen

อีกหนึ่งเหตุการณ์สุดเศร้า เมื่อนักออกแบบนาม ‘Sarah Burton’ ได้ประกาศการลังจากเก้าอี้ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แห่งแบรนด์ในตำนานอย่าง Alexander Mcqueen โดยเธอได้มารับช่วงต่อหลังการเสียชีวิตของ Lee Alexander McQueen ตั้งแต่ปี 2010 และเป็นการปิดฉากการทำงานที่แบรนด์นี้ตั้งแต่ปี 1997 เป็นระยะเวลากว่า 13 ปีในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ และเป็นเวลากว่า 26 ปีที่เธอได้ทำงานอยู่ในห้องเสื้อแห่งนี้ โดยคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2024 ที่เกิดขึ้นในวันที่ 30 กันยายน 2023 ณ Paris Fashion Week ที่ผ่านมาเป็นคอลเล็กชันสุดท้ายของเธอที่เธอได้ทำผลงานในห้องเสื้อแห่งนี้

5. ‘Seán McGirr’ New Creative Director of Alexander Mcqueen

และหลังจากการอำลาตำแหน่งของผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนเดิม แบรนด์หรูอย่าง Alexander McQueen ก็ไม่รอช้า ประกาศแต่งตั้ง Seán McGirr ขึ้นเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนใหม่ล่าสุด หลังจากโชว์สุดท้ายในคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2024 โดย Sarah Burton ได้จบลงอย่างสวยงาม ประกาศครั้งสำคัญในครั้งนี้ผู้ถือลิขสิทธิ์แบรนด์อย่างเป็นทางการอย่าง Kering ได้ออกมาประกาศให้เราได้ทราบกันอย่างถ้วนหน้าว่า Seán McGirr จะเป็นผู้คุมบังเหียนการออกแบบคนล่าสุดของแบรนด์ ผลงานที่ผ่านมาของเขาคนนี้ เคยผ่านประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น J.W. Anderson, Drise Van Noten หรือ Uniqlo เป็นต้น

6. ‘Jeremy Scott’ Leaving Moschino

‘Jeremy Scott’ นักออกแบบชื่อดังสัญชาติอเมริกัน ได้ประกาศลำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการจากห้องเสื้อแสนสนุกอย่าง Moschino ที่เขาได้สร้างชื่อเสียงเป็นเวลากว่า 10 ปี โดยเขาได้ประกาศข่าวนี้ผ่านแอคเคาต์ส่วนตัวทางอินสตาแกรม ผลงานอันแสนสนุกเปรียบดังลายเซ็นต์ประจำตัวเขาไปเป็นที่เรียบร้อย และในขณะนี้ก็ยังไม่มีท่าทีที่แน่ชัดว่าเขาคนนี้จะไปอยู่กับแบรนด์ใดหรือไม่ อย่างไรก็ตามเราต้องมาติดตามกันอย่างใกล้ชิดครับว่าภายในปีหน้า จะมีข่าวดีของเขาคนนี้หรือไม่

7. ‘Davide Renne’ Creative Director Of Moschino Pass Away

เชื่อเหลือเกินว่าข่าวนี้ คงเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สะเทือนวงการแฟชั่นที่สุดในช่วงปี 2023 ที่ผ่านมา จากการประกาศลงจากตำแหน่งของ Jeremy Scott ได้เพียงไม่นานทางแบรนด์ Moschino ก็ได้ประกาศเปิดตัวนักอกกแบบนาม ‘Davide Renne’ ผู้ที่จะมาสานต่อเจตนารมณ์ของแบรนด์ หลังเริ่มงานได้แค่ 9 วัน อินสตาแกรมแอคเคาต์แบรนด์ก็ได้ออกมาประกาศข่าวช็อก สะเทือนวงการแฟชั่นให้เราได้ทราบกันว่า Davide Renne ได้จากไปอย่างสงบในวัย 46 ปี ด้วยอาการป่วย การออกมาแจ้งข่าวในครั้งนี้เป็นการแจ้งโดย Massimo Ferretti ประธานบริษัท Aeffe SpA บริษัทแม่ของ Moschino นั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์นี้อีกหนึ่งเหตุกาณ์ที่เศร้าที่สุดในปีที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ครับ

8. ‘Jonathan Anderson’ won Designer of the Year

ผ่านพ้นเรื่องเศร้า เราขอพาแฟนๆ หวนคืนไปพบเรื่องน่ายินดีกันบ้าง กับเหตุการณ์สำคัญของนักออกแบบนาม ‘Jonathan Anderson’ ผู้คุมบังเหียนแบรนด์ดังอย่าง Loewe และ JW Anderson โดยนักออกแบบชาวอังกฤษคนนี้ได้รับรางวัลในงาน The Fashion Awards 2023 ในสาขา Designer of the Year ซึ่งจัดขึ้นที่ Royal Albert Hall ณ กรุงลอนดอน เรียกได้ว่าในปี 2023 นี้ ถือเป็นปีทองของเขาเลยก็ว่าได้ครับ

9. ‘Daniel Lee’ First Collection at BURBERRY

อีกหนึ่งเหตุการณืสำคัญของปี 2023 คงจะหนีไม่พ้นข่าวคราวของนักออกแบบชื่อดังอย่าง Daniel Lee ที่ได้ประกาศตัวถึงการลาออกจากแบรนด์ Bottega Veneta หลังจากทำงานมาได้เพียง 3 ปี และแบรนด์ BURBERRY ก็ได้ประกาศแต่งตั้งเขาขึ้นแท่นเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนใหม่ของแบรนด์ แทนที่คนเดิมอย่าง Riccardo Tisci ที่ทำงานกับแบรนด์มานานเกือบ 5 ปี โดย Daniel Lee ได้การเริ่มต้นยุคของตัวเองด้วยการลบภาพและวิดิโอ พร้อมทั้งผลงานของผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนเก่าได้ทำไว้ในแอคเคาต์หลักของแบรนด์ออกไปทั้งหมด เพื่อเตรียมรับคอลเล็กชั่นใหม่ของเขาในบ้านหลังใหม่แห่งนี้ หลังจากนั้นไม่นานวงการแฟชั่นก็ได้จดจ่อเฝ้ารอผลงานแรกของเขา และเขาก็ได้ปลุกดีเอ็นเอ BURBERRY ให้กลับมาสดชื่นอีกครั้ง กับคอลเล็กชั่นแรกประจำฤดูกาล Fall/Winter 2023 ณ London Fashion Week เสียงปรบมือดังกึกก้อง ร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จครั้งนี้ในบ้านหลังใหม่ของเขาแห่งนี้

10. Louis Vuitton Extends Contract with ‘Nicolas Ghesquière’ 

เราขอส่งท้ายการประมวลเหตุการณ์สำคัญในแวดวงแฟชั่นโลก ด้วยเหตุการณ์การต่อสัญญาแบรนด์ Louis Vuitton กับนักออกแบบนาม ‘Nicolas Ghesquière’ ที่แม้ว่าแบรนด์จะแปรผัน, ปรับเปลี่ยนผู้คุมบังเหียนด้านการออกแบบเพียงใด ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ฝั่งสุภาพสตรีแห่ง Louis Vuitton ก็ยังคงสานความสัมพันธ์และเดินหน้าต่ออีก 5 ปี และนับเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่เขาได้อยู่ในบ้านอันอบอุ่นหลังนี้ หลังจากได้รับตำแหน่งในปี 2013 ต่อจาก Marc Jacobs นั่นเอง

- Advertisement -