Analog Squad ซีรีส์อบอุ่นหัวใจที่อาจจะไม่ได้ดีที่สุด แต่เราเชียร์ที่สุดในตอนนี้ 

Share This Post

- Advertisement -


Author: Pacharee Klinchoo

Photography: Courtesy of Netflix

‘Analog Squad ทีมรักนักหลอก’ ซีรีส์จำนวน 8 ตอนจบ กำกับโดยต้น – นิธิวัฒน์ ธราธร พาเราย้อนไปในปีค.ศ. 1999 ช่วงรอยต่อสหัสวรรษ ห้วงเวลาที่เรายังไม่มีโอกาสได้ ‘ส่อง’ ชีวิตคนรอบตัวได้แบบทุกวันนี้ จึงเกิดเหตุการณ์การรวมตัวกันแบบเฉพาะกิจระหว่างลิลลี่ (น้ำฝน – กุลณัฐ) เก๊ก (กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม) และบุ้ง (วิพาวีร์ พัทธ์ณศิริ) ที่ได้รับการว่าจ้างจากปอนด์ (นพชัย ชัยนาม) ให้ร่วมเล่นละครเป็นครอบครัวของตัวเองเพื่อหลอกพ่อที่ป่วยใกล้ตาย แต่กลับเกิดเหตุการณ์โอละพ่อขึ้นมาเสียก่อน จะโอละพ่อยังไง เราเชียร์ให้คุณไปเปิดดูด้วยตัวเอง

“ถ้าคุณมีเรื่องราวอะไรในใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในครอบครัว เรื่องนี้ก็จะชวนให้คุณไปเปิดดู เพราะมันเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ในครอบครัวอย่างชัดเจน ผมตอบไม่ได้ว่าทำไมคุณถึงควรจะเลือกเรื่องนี้ แต่ถ้าคุณดูตัวอย่างและรู้สึกว่ามันมีอะไรบางอย่างที่สัมพันธ์กับตัวคุณได้ มันก็จะดึงดูดให้คุณไปเปิดดูเองนั่นแหละ” ปีเตอร์ – นพชัย ชัยนาม ผู้รับบท ‘ปอนด์’ ลูสเซอร์ตัวพ่อที่ทำให้เรื่องราวทั้งหมดในเรื่องเกิดขึ้นให้สัมภาษณ์กับเราไว้ (ติดตามอ่านบทสัมภาษณ์ของปีเตอร์แบบเต็มๆ ได้ที่นิตยสารลอฟฟีเซียล ออมส์ ฉบับเดือนธันวาคม 2023) เมื่อเราถามถึงเหตุผลที่เราควรจะเลือกซีรีส์เรื่องนี้ออกมาดู ซึ่งคำตอบนี้ของปีเตอร์ก็ตอบได้เกือบหมดแล้วว่าเหตุใดเราถึงเชียร์ให้คุณเปิดดูซีรีส์เรื่องนี้ 

เรื่องราวของครอบครัวนั้นมักจะโดนใจไม่คนใดก็คนหนึ่งเสมอมา และคงจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป และในซีรีส์เรื่องนี้ ปีเตอร์รับบทเป็น ‘คนธรรมดา’ ที่มีครอบครัวธรรมดา (แต่เขาทำให้มันไม่ธรรมดาด้วยตัวเอง) เป็นครั้งแรกในชีวิตการแสดงของเขา และในฐานะที่เราเป็นแฟนผลงานของเขา เรายอมรับว่าเราไม่เคยสังเกตมาก่อน ซึ่งปีเตอร์ก็ไม่เคยทำให้แฟนๆ ของเขาผิดหวัง เรื่องนี้ก็เช่นกัน… คุณจะได้เห็นการแสดงแสนธรรมดาของปีเตอร์ที่ทำให้เรารู้เลยว่าเขาไม่ใช่นักแสดงที่ธรรมดาจริงๆ 

และในเมื่อเรื่องนี้เล่าเรื่องราวของครอบครัว เคมีของครอบครัว(ปลอมๆ)ในเรื่องนั้นก็เข้ากันได้ดีแบบทำให้เรารู้สึก ‘อิน’ ไปกับตัวละครแต่ละตัวไม่ได้ นักแสดงทุกคน (น้ำฝน-ปีเตอร์-ปริมมี่-เจเจ) นั้นแสดงได้แบบไร้ข้อกังขา นอกจากนั้น คุณจะยังได้เห็นการแสดงของสองนักร้องดังในยุคนั้นทั้งสุรสีห์ อิทธิกุล และวิยะดา โกมารกุล ณ นคร ซึ่งทุกคนทำให้เราที่นั่งอยู่หน้าจอเชื่อได้ไม่ยากเลยว่า ทุกคนเป็นครอบครัวเดียวกันอย่างแท้จริง

“ถ้าคุณถามผมว่าเรื่องนี้น่าดูตรงไหน สำหรับคนอายุเท่าผม เรื่องนี้น่าดูตรงที่มันพาเราย้อนกลับไปในปีนั้น ปีที่ความสุขในวันนั้นมันดูมีค่ากว่าความสุขในวันนี้สำหรับผมนะ ในยุคที่โลกยังสุขสงบกว่าโลกที่ทุกอย่างวุ่นวายและทุกคนรู้เรื่องของทุกคนแบบนี้ ในยุคที่บางเรื่องรู้กันแค่ในวงแคบๆ มันสุขสงบกว่าจริงๆ ถ้าใครอยากสัมผัสถึงยุคสมัยที่มือถือยังมาไม่ถึง และคนเราไม่ได้เสพข่าวแบบนี้ มันก็น่าดูล่ะครับ” นี่คืออีกหนึ่งคำตอบที่ปีเตอร์ให้กับเรา ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เราอยากให้คุณเปิดซีรีส์เรื่องนี้ เพราะการได้เห็น ‘ความคิดถึง’ ล่องลอยเชื่องช้าในอากาศนั้นก็เป็นอีกหนึ่งอารมณ์ที่คงจะหาสัมผัสได้ยากในโลกยุคปัจจุบันแบบนี้ 

ความสัมพันธ์ที่ดูเหมือนจะซับซ้อนระหว่างตัวละครในเรื่องนั้นถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างอบอุ่นหัวใจ ทำให้เราเชื่อได้ไม่ยากว่า แม้ครอบครัวจะแหว่งวิ่นแค่ไหน แต่ในท้ายที่สุดแล้วมันก็คือครอบครัว คือสิ่งที่ประกอบสร้างตัวตนของบุคคลหนึ่งขึ้นมา และการใช้ชีวิตไปกับมันให้ทุกคนมีความสุขที่สุดนั้นก็สามารถทำได้ แม้ว่าจะขลุกขลักนิดหน่อยก็ตาม

เราเชื่อว่าถ้าคุณดูจนจบ คุณจะมีรอยยิ้มไปกับพวกเขาอย่างแน่นอน

‘Analog Squad ทีมรักนักหลอก’ สตรีมที่ Netflix ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2566 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป

- Advertisement -