เปิดประวัติความเป็นมาของกระเป๋า TUMI ที่มีมาอย่างยาวนาน​!

Share This Post

- Advertisement -

หากพูดถึงแบรนด์ TUMI หลายคนคงทราบกันดี แต่รู้ไหมว่าประวัติของแบรนด์นั้นมีมาอย่างอย่าวนาน ซึ่งแบรนด์กระเป๋าที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ในปี 1975 TUMI ถูกก่อตั้งโดย Charlie Clifford ผู้ประกอบการชาวอเมริกัน อดีตอาสาสมัครเพื่อสันติภาพและผู้นำเข้ากระเป๋าจากอเมริกาใต้ โดยชื่อ TUMI นั้น ได้ถูกตั้งขึ้นตามชื่อของชาวเปรูที่เป็นผู้ก่อตั้งหน่วยอาสาสมัครเพื่อสันติภาพในสมัยนั้น ในช่วง 1980 การเปิดตัวนวัตกรรมของ TUMI ในการใช้งานนั้นเต็มไปด้วยความอเนกประสงค์ และมีความนุ่มนวลของกระเป๋า ที่ถูกสร้างขึ้นจากผ้า Ballistic ไนลอนสีดำ ต่อมาในปี 1983 เขาได้เปิดตัวด้วยกระเป๋าเดินทางที่ตัวกระเป๋าเสื้อผ้าที่ผลิตจาก Ballistoc Nylon ถือว่าเป็นการปฏิวัติวงการเลยทีเดียว 1986 ได้เปิดตัวกระเป๋าเอกสาร ที่สามารถใช้งานได้จริง เบาสบาย คงทน ซึ่งทำลายรูปแบบอุตสาหกรรมในช่วงนั้นและในที่สุดสามารถนำไปสู่การจัดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นและการรับรู้ถึงแบรนด์

โดยในปี 1990 นั้น เริ่มขยายสาขาในเยอรมันนี 1992 เริ่มขยายรูปแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำมาจากหนัก เช่น กระเป๋าสตางค์ผู้ชาย พวกกุญแจ และปี 1993 นั้นทางแบรนด์ได้เปิดตัวกระเป๋าเดินทางรุ่น TUMIwheel-a-way ซึ่งเป็นการออกแบบกระเป๋าเดินทางแบบมีล้อ ซึ่งทันสมัยมากในช่วงนั้น ซึ่งมีส่วนประกอบที่ออกแบบเป็นพิเศษเฉพาะ และความจุในการบรรจุของ ที่พิเศษกว่านั้นมีการนำล้อสเก็ตอินไลน์มาใช้ด้วย และที่จับแบบพับเก็บได้สำหรับทั้งกระเป๋าถือขึ้นเครื่องและสัมภาระที่โหลดใต้ท้องเครื่อง

TUMI นั่นได้พัฒนามาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเปิดตัวตะขอเกี่ยวสแน็ปอินพร้อมแท่นหมุน, คอมพิวเตอร์บรีฟ Safecase, สายกระเป๋าเสริมพร้อมตะขอเกี่ยว Add-a-Bag, โปรแกรมการระบุและกู้คืนผลิตภัณฑ์ TUMI Tracer® สำหรับกระเป๋าเดินทางหลักและคอลเลกชั่นธุรกิจ ซึ่งโปรแกรมพิเศษนี้ช่วยให้ลูกค้า TUMI สามารถค้นหากกระเป๋าที่สูญหายหรือถูกขโมยได้ และในปี 2000 TUMI ได้ทำการเปิดสาขาในยุโรปและญี่ปุ่น เพื่อเป็ณการเฉลิมฉลองบริษัทฉลองครบรอบ 25 และในช่วงที่ผ่านมาก็ได้คิดค้นเทคโนโลยีต่างๆ หลายอย่างออกมา เช่น ซิปกระเป๋าอย่าง Omega closure system® ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร เปิดตัวเว็ปไซต์อีคอมเมิร์ซ TUMI.com, เปิดตัวด้ามหมุน “P” ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร, ไปจนถึงยกระดับการออกแบบและความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องผ่านการจดสิทธิบัตรในการประกอบล้อ

และในปี 2008 ได้เปิดตัวคอลเลกชั่น Alpha ซึ่งเป็นการเปลี่ยนโฉมอย่างสมบูรณ์ในการออกแบบการเดินทาง และธุรกิจอันเป็นเอกลักษณ์ของ TUMI ถัดมาในปี 2013 TUMI ได้แต่งตั้ง George Esquivel เป็น Creative Director Global Citizens โดยมีแคมเปญโฆษณาเปิดตัว Flagship store ซึ่งออกแบบโดย Dror Benshetrit ที่ 610 Madison Avenue ในนิวยอร์กซิตี้ LAX Travel Retail Store เปิดร้าน TUMI แห่งแรกในแคนาดา ปี 2009 เปิดตัวกระเป๋าเดินทางรุ่น Vapor hardside collection ต่อมาปี 2010 ได้เปิดตัวคอลเลกชั่น Alpha Bravo และปี 2015 ฉลองครบรอบ 40 ปีของแบรนด์อีกด้วย

และ 2016 ในปีนี้เขาได้นำเสนอเคสอะลูมิเนียมรุ่นแรกของ TUMI – 19 Degree ซึ่งเป็นกระเป๋ารุ่นแรกที่ทำจากอะลูมิเนียม ถูกสร้างสรรค์โดย Victor Sanz ได้รับการแต่งตั้งเป็น Creative Director ของ TUMI นับเป็นเวลา 13 ปีตั้งแต่เขาเข้าร่วมทีม TUMI Design ตั้งแต่ปี 2003

ในปี 2019 TUMI ได้เปิดตัวคอลเลคชัน Alpha Bravo เป็นครั้งแรกที่ผลิตจากเส้นใยรีไซเคิล พร้อมนำเสนอสไตล์ยอดนิยมจาก Alpha Bravo ซึ่งปลายทางจะถูกทิ้งลงในสถานที่ฝังกลบขยะอีกด้วย ส่วนปี 2020 เปิดตัวคอลเลกชั่นฮาร์ดไซด์ V4 รีไซเคิลรุ่นแรก และในปี 2021 นั้น Alpha Bravo กลับมาอีกครั้ง กับการเปิดตัว Alpha Bravo Esports Pro Capsule ซึ่งแสดงให้เห็นถึงธรรมชาติแห่งนวัตกรรมของ โดย TUMI ส่วนประกอบต่างๆที่นำมาสร้างกระเป๋าในคอลเลคชันนี้ได้รับการรังสรรค์ขึ้นด้วยวัสดุรีไซเคิลที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งแบรนด์ TUMI เองไม่เคยหยุดพัฒนา ปี 2022 เขาได้ปล่อยคอลเลคชั่นที่ Alpha Bravo อีกครั้งซึ่งในครั้งนี้มาในคอนเซ็ปต์ภายใต้แนวคิดแบบ “พร้อมที่จะไปในทุกที่และลองทำในทุกๆสิ่ง” ทำให้กระเป๋ามีความปราดเปรียวมากขึ้นและยังคง มีความทนทานเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

และล่าสุดในปี 2023 กระเป๋าเดินทางในคอลเลคชั่นสุดพิเศษ Voyageur นั้นได้รับการออกแบบใหม่อีกครั้งด้วยรูปแบบ ที่มีความเรียบง่าย ดู สะอาดตาแต่เต็มไปด้วยฟังชั่นการใช้งานที่จัดเต็มเช่นเคย ซึ่งในคอลเลคชั่นนี้มาพร้อมกับ กระเป๋าในดีไซน์ใหม่ๆอีกด้วย อาทิเช่น กระเป๋าโท้ทที่มาในหลากหลายขนาด หรือจะเป็น กระเป๋าทรงโฮโบแบบสะพายข้าง รวมถึงเอสเซสซารี่ และ กระเป๋าเป๋สะพายหลัง

และในปี 2023 นั่นเองทางแบรนด์ ก็ยังเปิด TUMI เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในเอเชีย-แปซิฟิก ณ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อีกด้วย แถมยังมีหนุ่มหล่อหน้าใส่อย่าง ” บลู – พงศ์ทิวัตถ์ ตั้งวันเจริ เข้าร่วมงานเปิดตัวในครั้งนี้ด้วย เดี๋ยวทางเราจะพาไปชม ภาพบรรยากาศงานกันนะครับ

Source: www.tumi.co.th

Photo Credit: Courtesy of Brand

- Advertisement -