Interview: เอิ้นขวัญ วรัญญา for L’Officiel Hommes Thailand Music Issue 2020

Share This Post

- Advertisement -

Author: Pacharee Klinchoo / Photographer: Chatchanan Chantajinda / Stylist: Napat Roongruang

“ตอนแรกเราไม่ได้มองว่าการเป็นนักร้องคือความฝันอะไรหรอกค่ะ” เอิ้นขวัญ วรัญญา นักร้องสาวเสียงหวานที่อยู่กับวงการเพลงลูกทุ่งมาตั้งแต่อายุ 17 ปีตอบด้วยน้ำเสียงที่ทำให้เราเข้าใจคำว่า ‘ปานน้ำผึ้งเดือนห้า’ ได้ถึงแก่น “แต่เราเป็นเด็กบ้านนอกที่ไปร้องเพลงแล้วได้เงิน ครอบครัวเราเป็นชาวนายากจนทั่วไปค่ะ พอเรามีความสามารถด้านนี้ และสามารถใช้ความสามารถนี้หาเงินได้ เราก็เริ่มร้องเพลงหาเงินมาตั้งแต่ปอสี่ปอห้า ไม่เคยคิดเลยว่านี่คืออาชีพในฝันหรือเปล่า ตอนนั้นคิดแค่ว่า หาเงินช่วยพ่อแม่ได้ เราก็โอเคแล้วค่ะ

“ในวันที่ได้เซ็นสัญญา” เอิ้นขวัญยังเล่าต่อด้วยน้ำเสียงน่าฟัง ขัดกับบุคลิกที่ดูเซ็กซี่ลึกๆ ของเธออย่างลงตัว “รู้สึกว่าเราได้มาไกลมาสำหรับเด็กบ้านนอกคนหนึ่งนะ พอได้มีโอกาสเป็นศิลปินจริงๆ เราเลยรู้เลยว่า นี่คืออีกหนึ่งความฝันของเรานี่นา เป็นความฝันที่เราลงมือทำมาตั้งแต่เรายังไม่รู้ความหมายของมัน ในวันที่มันกลายเป็นความจริง เราก็ดีใจมากจริงๆ ค่ะ”

และในวันที่ยอดเพลงฮิตของตัวเองอย่าง ‘คนตอบบ่อยู่’ ค่อยๆ ไต่ขึ้นทีละนิดๆ จนทะลุ 160 ล้านวิวในวันนี้ล่ะ เธอตื่นเต้นมากแค่ไหน “ตื่นเต้นมากค่ะ (ลากเสียง) เพราะตอนนั้นมีหลายเพลงที่กำลังแข่งกันอยู่ เป็นกระแส ด้วยความที่เพลงมันเยอะไปหมด เราก็จะนอยด์ๆ นิดหนึ่งว่าจะมีคนฟังเพลงเราบ้างไหม เพราะเนื้อหาเพลงของเราจะเป็นอารมณ์เศร้าๆ เนื้อเพลงเบาๆ ในขณะที่เพลงคนอื่นจะออกแนวฉะฉานชัดเจน เราก็กลัวว่าเพลงนั้นจะโดนใจคนฟังมากกว่าเพลงของเรา แต่พอเราทำได้ ก็ดีใจมากจริงๆ ค่ะ

“คนที่ติดตามเราจะพูดเสมอค่ะว่า เขาชอบน้ำเสียงเราที่มีหลากหลายอารมณ์ในนั้น มีหลายคนเลยค่ะที่ไม่รู้จักตัวเราเลย ติดตามแต่ผลงานของเราจริงๆ ทำให้เราเป็นคนที่มีแฟนเพลงอยู่ทั่วประเทศ แต่แฟนคลับอาจจะไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ค่ะ” เธอปิดสีหน้าแห่งความสุขไม่มิดจริงๆ “หลายคนเลยค่ะที่ฟังเสียงมาก่อน และอยากมาเจอตัวจริง พอมาเจอตัวจริง ก็ทักว่าทำไมไม่เหมือนในรูปเลย แต่เขาก็บอกว่า ไม่เป็นไรเลยนะคะ เพราะเสียงเราโอเค ชอบเสียงเราจริงๆ และจะติดตามผลงานของเราต่อไป เราเลยรู้เลยค่ะว่า อาชีพนักร้องนี่หลักๆ ต้องใช้เสียงจริงๆ ค่ะ” ก่อนจะจากกันไป เราขอให้เธอพูดถึงแฟนๆ ที่หลงรักเสียงเธอผ่านตัวอักษรของเราหน่อย  “ขอฝากทุกเพลงที่ผ่านมาที่ทุกคนชื่นชอบไปแล้ว หลังจากนี้ คงจะมีอะไรใหม่ๆ มาให้ฟังกันอีก คงมีการพัฒนาการร้องเพลงขึ้นไปอีก หาแนวเพลงใหม่ๆ ให้หลากหลายมากขึ้น เพื่อมอบความสุข และตอบโจทย์ของทุกคนให้ได้เยอะที่สุดนะคะ อยากให้แฟนเพลงมีความสุขกับเสียงร้องของเราค่ะ”

- Advertisement -