Author: Chanond Mingmit
Photographer: Jackie Nickerson for Dior
หากย้อนกลับไปเมื่อ 65 ปีก่อน ในวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 1958 Yves Saint Laurent ได้นำเสนอผลงานอาภรณ์ชั้นสูงคอลเลกชั่นแรกที่เขาออกแบบให้แก่ห้องเสื้อ Dior เท่านั้น โลกแฟชั่นก็เกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ขึ้นอีกครั้ง และคอลเลกชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อน 1958 นั้นเอง ที่กลายเป็นแหล่งกำเนิดแรงบันดาลใจสำคัญให้กับงานสรรค์สร้างคอลเลกชั่นประจำฤดูหนาว 2023-2024 ล่าสุดของ Kim Jones ในรูปแบบเครื่องแต่งกายชายที่หยิบยกมรดกสำคัญทางประวัติศาสตร์ของ Dior มาใช้ นั่นก็คือการนำวัสดุสิ่งทอสำหรับตัดเย็บเครื่องแต่งกายสตรีมารังสรรค์เป็นเสื้อผ้าบุรุษ รวมถึงการนำวัสดุและแบบแผนการตัดเย็บสูทอังกฤษมาหลอมรวมกับศิลปะการตัดเย็บของห้องเสื้อชั้นสูงฝรั่งเศสในครานี้
ในหลายครั้งกับหลายยุคหลายสมัยที่เสื้อผ้ามากมายถูกหยิบยกออกจากผลงานรุ่นต้นแบบในแผนกจัดเก็บผลงานชิ้นสำคัญทางประวัติศาสตร์โดยตรง เพื่อทำการรังสรรค์และดัดแปลงเติมความสดใหม่ อย่างเสื้อกะลาสี Marine ของ มร. แซงต์ โลรองต์ ได้ถูกปรับทรงที่เคยกระชับ เข้ารูป ให้คลายตัวหลวมด้วยการใช้ผ้าทอลายสองสำหรับตัดเย็บเครื่องแบบทหารม้า (cavalry twill) อีกทั้งยังเพิ่มความยาว ให้ดูสะโอดสะองตามมิติทรงชุดสวมกันเปื้อนของชาวประมง ในขณะที่โครงสร้างการตัดเย็บชุดเปิดไหล่เข้ารูปของผลงานต้นแบบในนาม Acacias (ดอกกระถิน) ได้รับการลดตำแหน่งไหล่แขนให้ลู่ต่ำ อีกทั้งยังตัดเย็บด้วยผ้าทอใยขนสัตว์สำหรับชุดสูทผู้ชาย จนทำให้มิติทรงดูใหม่ และแปลกตา ส่วนเสื้อโค้ต Passe Partout ซึ่งแต่งปกเสื้อเป็นแถบผ้าพันคอสำหรับใช้พับทบหรือผูกโบหลวม ได้เผยโฉมใหม่โดยอาศัยผ้าทวีด Donegal tweed เนื้อหยาบมาตัดเย็บ พร้อมเติมลูกเล่นแขนเสื้อติดซิปรูดเปิด/ปิดตลอดความยาว แนวคิดดั้งเดิมของผ้าถักนิตเนื้อยืด มอบความสะดวกง่ายดายในการสวมใส่ได้หลายโอกาส อีกทั้งมอบความคล่องตัวได้รูปทรงปราศจากโครงสร้าง กลับถูกหักล้างด้วยการนำลูกเล่นเหลี่ยมมุมเชิงสถาปัตย์มาใช้ร่วมกับการตัดเย็บเข้ารูปแบบชุดสูท
ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นบทพิสูจน์ไหวพริบในการพลิกแพลงทักษะความชำนาญด้านการตัดเย็บของ House of Dior ให้ได้ผลลัพธ์ร่วมสมัยอย่างที่ไม่เคยมีปรากฏมาก่อน ขณะเดียวกัน บรรดากระเป๋าก็อาศัยความสง่างามจากงานออกแบบที่เรียบง่าย ร่วมกับความพิถีพิถันทางการสรรค์สร้างเป็นพื้นฐานสำคัญ พร้อมกับตัดทอนรายละเอียดหรือองค์ประกอบตกแต่งประดับประดาเพื่อเผยโครงสร้างทรงกล่องจาก Vernis ซึ่งเป็นผลงานต้นแบบที่ มร. แซงต์ โลรองต์ ออกแบบขึ้นโดยใช้ความเรียบง่ายสื่อถึงกระแสนิยมยุคใหม่ในสมัยนั้น โดยเล่าเรื่องผ่านฉากหลังวรรณกรรม ‘The Waste Land’ โดย T. S. Eliot ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1922 ที่เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจสำคัญให้คิม โจนส์ ในการออกแบบคอลเลกชั่นเครื่องแต่งกายสำหรับสุภาพบุรุษประจำฤดูกาลล่าสุดนี้อีกด้วย ซึ่งเต็มไปด้วยการเปลี่ยนผันจากเก่าสู่ใหม่ ให้ความสบายยามสวมใส่ โดยอาศัยเส้นโครงสร้างมิติทรงที่ต่อเนื่อง ความพลิ้วไหวที่เป็นพื้นฐานสำคัญทางการออกแบบ อีกทั้งยังสดุดี มร. อีฟส์ แซงต์ โลรองต์ ผู้ก้าวเข้ามารั้งตำแหน่งนักออกแบบแทน มร. ดิออร์ ด้วยวัยเพียง 21 ปี จนได้รับการยกย่องให้เป็นนักออกแบบแฟชั่นชั้นสูงผู้มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์อีกด้วย