The original pizza from Naples.

Share This Post

หลายคงอยากจะรู้ว่าพิซซ่าต้นตำรับจากเมืองเนเปิลส์เป็นเช่นไร เพราะเราได้ยินเสียงร่ำลือนักหนาว่าต้นกำเนิดพิซซ่านั้นมาจากเมืองเนเปิลส์ เราจะไม่ลงลึกว่าแท้จริงพิซซ่ามีต้นกำเนิดมาจากไหน แต่ว่าพิซซ่าสไตล์เนเปิลส์คือหนึ่งในพิซซ่าที่คนทั่วโลกยอมรับว่าอร่อยที่สุดชนิดหนึ่ง แต่วันนี้เราจะหาพิซว่าตามแบบเนเปิลส์จริงๆ ได้ที่ Starita (สตาริต้า) ซึ่งมีความเป็นมายาวนานกว่า 122 ปีและมาเปิดที่เมืองไทยเป็นที่แรกนอกเหนือจากในอิตาลี

- Advertisement -


แน่นอนว่าหลายคนคงสงสัยว่าทำไมต้องเป็นเมืองไทย ซึ่ง Don Antonio Starita ผู้ดำเนินกิจการพิซซ่านี้ได้บอกกับเราว่า เขาเห็นว่าคนไทยกับคนเนเปิลส์มีนิสัยคล้ายๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นความมีชีวิตชีวา รักในเรื่องอาหาร และรูปแบบของการปรุงอาหารมีเอกลักษณ์ แน่นอนว่าเขาทราบว่าคนไทยชื่นชอบอาหารอิตาเลียนโดยเฉพาะพิซซ่า ดันั้นเขาจึงเลือกที่จะมาเปิดร้านพิซซ่า Starita (สตาริต้า) สาขาแรกนอกอิตาลีที่กรุงเทพฯ ด้วยความพิถีพิถันในทุกส่วนผสม และความใส่ใจทุกขั้นตอนของการทำอาหาร เพื่อให้ทุกคนได้ลิ้มรสความอร่อยแบบต้นฉบับได้อย่างสมบูรณ์


หลายคนอาจจะเคยได้ชิมพิซซ่า Starita ถ้าได้เดินทางไปเที่ยวเนเปิลส์หรืออิตาลีไม่ว่าจะเป็นมิลานเปิดสาขาในปี 2016 เมืองตูริน(ปี 2018) และเมืองฟลอเรนซ์ในปี 2021 โดยร้านแรกดั้งเดิมตั้งอยู่ที่ Materdei ในเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี ก่อตั้งในปี 1901 ในฐานะโรงกลั่นเหล้าองุ่น ซึ่งในช่วงปลายยุค 40 ได้ปรับเปลี่ยนกลายเป็นสถานที่สำหรับการชิมไวน์และอาหารแบบดั้งเดิมต่างๆ จนกลายเป็นร้านพิซซ่านับเแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งในปีต่อๆ มา ร้านอาหารแห่งนี้ก็มีความเชี่ยวชาญมากขึ้นในฐานะของร้านพิซซ่าที่มุ่งเน้นความเป็นพิซซ่าเนเปิลส์แบบดั้งเดิมที่ดีที่สุด อีกทั้งยังได้รับการยอมรับจากสำนักวาติกัน โดยสมเด็จพระสันตะปาปาจิโอวานนี เปาโลที่ 2 ในปี 2000 และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Don Antonio Starita (ดอน อันโตนิโอ สตาริต้า) ผู้บริหารแบรนด์ Starita ได้เข้ามาดูแลอย่างทุ่มเท และให้ความใส่ใจในทุกขั้นตอนของการทำพิซซ่า


ล่าสุด ในปี 2023 Starita เลือกเปิดสาขานอกประเทศอิตาลีเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพมหานคร ด้วยการมองการณ์ไกลของดอน อันโตนิโอ ร่วมมือกับ คุณเทพฤทธิ์ มัลโฮตรา และ คุณปรมินทร์ ศรีชวาลา กรรมการผู้จัดการบริษัท พีแอนด์ดี กูร์เมต์ จำกัด จนกลายเป็น Starita Bangkok พร้อมได้เชฟผู้เชี่ยวชาญจาก Starita Academy อย่าง Reberto Barone (รีเบอร์โต้ บารอนเน่) และ Diego Pagona (ดิเอโก้ บาโกน่า) มาประจำอยู่ที่สาขาในกรุงเทพฯ เพื่อยืนยันว่าคนไทยจะได้ชิมรสชาติของพิซซ่าที่เหมือนกับที่เนเปิลส์อย่างแนนอน เ
เราได้มีโอกาสชิมเมนูขึ้นชื่ออย่างพิซซ่า Montanara Starita ที่เกิดขึ้นในยุค 80 โดย ดอน อันโตนิโอ สตาริต้าด้วยการเลือกใช้มะเขือเทศท้องถิ่น เพิ่มด้วยชีส Foir Di Latte โดย texture ของพิซซ่านั้นมีความกรอบนอกนุ่มในเพราะเราเริ่มด้วยการทอดแล้วนำเข้าเตาอบเพื่อสร้างขอบพิซซ่าแบบเฉพาะของ Starita ที่ยากจะต้านทาน สิ่งที่ทำให้ Montanara Pizza นี้ไม่ซ้ำใครคือซอสสูตรลับสุดหวงแหน
พิซซ่า Marinara Starita ที่ใช้ซอสมะเขือเทศเชอร์รี่ Datterini จากซิซิลี พร้อมกับรสชาติที่มีชีวิตชีวาของกระเทียมที่วางตรงกลางของจานและรสชาติเข้มข้นของชีสเปโคริโน พริกไทยดำ และออริกาโน ทำให้นึกถึงซอสของคุณยายสไตล์อิตาลี ด้วยมะเขือเทศสับที่ค่อยๆ กลายเป็นซอสที่เข้มข้นและนุ่มนวล นี่คืออาหารจานเด่นที่แท้จริง ซึ่งเป็นจานของสตาริตาที่เป็นที่รู้จักไปทั่วอิตาลีและถูกกล่าวขานไปทั่วโลก
พิซซ่า Margherita Starita เป็นการทำพิซซ่าแบบคลาสสิค ด้วยการใช้ซอสมะเขือเทศสูตรพิเศษและดั้งเดิมของ Starita เพิ่มเติมด้วยชีส Foir Di Latte เพื่อให้รสชาตินุ่มละมุน เพิ่มความหอมด้วยใบโหระพาอิตาเลียน และน้ำมันมะกอกที่ส่งตรงจากเนเปิลส์


พิซซ่า Burrata ได้นำเสนอความเป็นเนเปิ้ลส์แท้ๆด้วยการนำเข้า Burrata cheese จากอิตาลีและการเลือกใช้ Grape tomato เพื่อทำให้มีความหวานพิเศษ เพิ่มความหอมด้วยใบโหระพาอิตาเลียน และจบด้วยน้ำมันมะกอกที่ส่งตรงจากเนเปิลส์
พิซซ่า Versuvio Mix เราเลือกใช้มะเขือเทศเชอรี่สีเหลืองและสีแดง เพราะทำให้ได้รสชาติหวานอมเปรี้ยว เติมความละมุนด้วยมอสซาเรลลาชีส อีกทั้งยังเติมความเข้มข้นด้วยชีสเปโคริโนโรมาโน เพิ่มความหอมด้วยใบโหระพาอิตาเลียน และจบด้วยน้ำมันมะกอกที่ส่งตรงจากเนเปิลส์
พิซซ่า Tartufo ทุกคำจะได้กลิ่นหอมที่เข้มข้นจากเห็ดทรัฟเฟิล เพิ่มชีส Foir Di Latte จากอิตาลีเพื่อให้รสชาตินุ่มละมุน ปิดท้ายด้วยความหอมจากใบโหระพาอิตาเลียน
Starita มีเมนูพิซซ่ามากกว่า 20 เมนู รวมทั้งแป้งพิซซ่าไร้กลูเตน โดยส่วนสำคัญที่สุดในการทำ พิซซ่าคือ แป้งพิซซ่า (Pizza Dough) ที่ต้องปรับระดับค่าของน้ำสำหรับแป้งพิซซ่าให้ได้มาตรฐานเท่ากันกับน้ำในเมืองเนเปิลส์ เพื่อให้รสชาติของพิซซ่านั้นถูกต้องตามสูตรของ Starita และยังมี Burrata แบบโฮมเมดสำหรับสลัดและอาหารทานเล่น พาสต้าที่เป็นสูตรต้นตำรับ โดยเฉพาะพาสต้าคาโบนาร่าที่มีรสชาติเหมือนกับในอิตาลีอย่างแท้จริง


Starita Bangkok มีการตกแต่งให้มีกลิ่นอายตามแบบฉบับของ Starita ในประเทศอิตาลี สร้างบรรยากาศให้เหมาะกับทุกคนสามารถเพลิดเพลินไปกับพิซซ่าเนเปิ้ลส์ต้นตำรับได้อย่างรื่นรมย์ นอกเหนือจากอาหารแล้ว Starita Bangkok ยังมีไวน์ชั้นดี เบียร์สดจากอิตาลี และค็อกเทลโดยบาร์เทนเดอร์ฝีมือดีคอยบริการอีกด้วย
ร่วมลิ้มลองความอร่อยของพิซซ่าเนเปิ้ลส์ระดับตำนานจากอิตาลีได้ที่ร้าน Starita Bangkok ชั้น G อาคาร Oakwood Residence ทองหล่อ ซอยอรรถพัฒน์ (ซอยทองหล่อ 13) ร้านเปิดวันอังคารถึงวันพฤหัสบดี เวลา 12.00 – 14.30 น. และ 17.00 – 22.30 น. , วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ เวลา 12.00 – 14.30 น. และ 17.00 -23.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 099-466-4461, Instagram: @staritabangkok

- Advertisement -