จาก Post Traumatic สู่ Happy Ending กับหนึ่งคำถามถึงไมค์ ชิโนดะ

Share This Post

- Advertisement -

ในบางครั้ง เราเคยสงสัยว่า อะไรกันแน่นะที่ทำให้แฟนคลับของวงดนตรีใดวงดนตรีหนึ่งอยู่กับศิลปินที่พวกเขารักมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน แม้ว่าในปัจจุบันจะมีทางเลือกมากมายเกิดขึ้น เราเคยคิดว่ามันเป็นเพราะผลงานที่ถูกจริต แต่ถ้าเกิดว่าศิลปินคนเดิมที่เปลี่ยนแนวเพลงไปเรื่อยๆ หากยังสามารถรักษาฐานแฟนคลับไว้ได้ล่ะ คำตอบคืออะไรกันแน่

และหลังจากที่ลอฟฟีเซียล ออมส์ ไทยแลนด์ได้รับโอกาสสัมภาษณ์ Mike Shinoda แห่งวง Linkin Park ผ่านโปรแกรมซูมร่วมกับสื่อหลากหลายชีวิตจากทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เนื่องในโอกาสที่เขาเพิ่งออกซิงเกิ้ลใหม่ Happy Ending ในฐานะศิลปินเดี่ยวโดยไม่เกี่ยวข้องกับวงหลักใดๆ ของเขา เราก็พอจะเข้าใจแล้วว่า นอกเหนือไปจากความตั้งใจทำงาน และพลังใจของเขาที่ส่งมาถึงแฟนคลับในช่วงเวลาที่ยากลำบากของทั้งวงและแฟนเพลงแล้ว ตัวตน และความจริงใจที่นักข่าวโนเนมอย่างพวกเราสัมผัสได้ยามที่เขาตั้งใจตอบทุกคำถามอย่างเอาใจใส่ก็คืออีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เขาเป็นที่รักมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่าสองทศวรรษแล้ว

แม้ว่าเราจะมีโอกาสถามเขาเพียงแค่หนึ่งคำถามสั้นๆ แต่ดูเหมือนว่าเขาจะรู้ใจเรา โดยตอบคำถามที่เรายังไม่มีโอกาสได้ถามเพิ่ม ในเรื่องบทบาทในอนาคตของเขาในฐานะโปรดิวเซอร์ ว่าจะเป็นอย่างไร เรารู้ว่านี่คือเรื่องบังเอิญ แต่เราก็อดอมยิ้มในความบังเอิญอันเกิดมาจากความใส่ใจในการตอบคำถามนักข่าวที่เขาไม่รู้จักนี้ไม่ได้ และนี่คือคำถามและคำตอบเพียงหนึ่งเดียวที่ลอฟฟีเซียล ออมส์ ได้มีโอกาสถามไมค์​ ชิโนดะในครั้งนี้

ยินดีด้วยสำหรับซิงเกิ้ลใหม่ที่เพิ่งออกมา ฉันเชื่อว่าแฟนๆ รู้สึกโล่งออกมาเลยที่คุณออกซิงเกิ้ลนี้ รู้สึกอย่างไรคะ ตั้งแต่อัลบั้ม Post Traumatic มาจนถึงซิงเกิ้ล Happy Ending ในวันนี้

ผมรู้สึกว่า Post Traumatic มันดูนานมาแล้วมากๆ เลยนะ พอจะเข้าใจที่ผมพูดใช่ไหม เหมือนนานมากแล้วจริงๆ อย่างที่ผมพูดไปนั่นแหละว่า ปีที่แล้วผมลงมือทำอะไรต่างๆ เยอะแยะไปหมด ได้สร้างสรรค์นั่นนี่ และมีความสุขกับสิ่งที่ทำ สิ่งที่ผมทำอาจจะไม่ใช่ซิงเกิ้ลใหญ่ๆ หรืออะไรที่สำคัญขนาดนั้น มันไม่มีแรงกดดันใดๆ เลย ผมก็แค่ลงมือทำ และสนุกไปกับมัน เท่านั้นเองครับ 

เอาอย่างนี้… ขอยกตัวอย่างนะครับ แอคเคานท์ของผมใน Twitch จะมีโปรแกรมที่เรียกว่า ‘ถ้วยแห่งโชคชะตา’ นี่เลย ใบนี้เลย (เอื้อมมือไปหยิบออกมาชูใส่กล้อง) แฟนๆ ที่ชมช่องบ่อยๆ จะมีแต้ม และพวกเขาสามารถรีดีมแต้มได้โดยการใส่สไตล์ของเพลงที่ตัวเองชอบลงในถ้วยใบนี้ และผมก็มีหน้าที่ที่จะหยิบสไตล์เหล่านั้นขึ้นมาแมชอัพ ยำรวมกัน ผมยำสไตล์ของเพลงสารพัดแบบ ตั้งแต่ฮิปฮอป หนังสยองขวัญ แอนิเมะ โพลก้า และก็พวกเพลงพื้นบ้านของชาวฮังกาเรียน มีสไตล์บ้าๆ บอๆ เยอะแยะไปหมด อย่างเมื่อวันก่อนก็เป็นเพลงพื้นบ้านญี่ปุ่นกับวงอย่าง The Stroke กับ The Doors อะไรแบบนี้ล่ะครับ มันบ้าบอมาก แต่ก็สนุกมากด้วย นี่เป็นเรื่องที่ผมทำมาตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมานี้ครับ

ผมว่าแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นทำให้ผมมีพื้นที่ให้ไอเดียใหม่ๆ โอ้… ผมลืมไป ผมควรจะเล่าเรื่องโปรแกรมที่ผมกำลังทำอยู่ตอนนี้เลย มันชื่อว่า #shinodaproduceme โดยผมจะเปิดโอกาสให้ศิลปิน และแฟนเพลงที่เขียนเพลงของตัวเองให้ใส่ #shinodaproduceme ไว้ในแทร็กเพลงเหล่านั้น ทั้งแพลตฟอร์ม Tiktok, Instagram และ Twitter ผมก็จะไปเช็คแฮตช์แท็กนั้นตลอดเวลา ถ้าเกิดว่าผมหรือแฟนๆ จากแพลตฟอร์ม Twitch เห็นเพลงที่ผมอยากทำ ผมก็จะติดต่อเจ้าของเพลงไป เอาเพลงนั้นมาโพรดิวซ์สดตอนผมไลฟ์ และหลังจากที่ผมโพรดิวซ์เสร็จ ผมก็จะจัดการมิกซ์เสียง และอัดมาสเตอร์ให้เรียบร้อย ก่อนจะส่งกลับไปให้พวกเขาเอาไปปล่อยในช่องทางของตัวเอง บางคนมีฐานแฟนคลับอยู่หลักหมื่นอยู่แล้ว และพวกเขาก็จะมีเพลงที่ผมโปรดิวซ์ให้ออกไป นั่นล่ะครับ

เห็นไหมล่ะว่า เขาตอบราวกับรู้ใจเรา แม้ว่า #shinodaproduceme จะไม่ใช่เหตุการณ์ใหม่ แฟนพันธ์แท้ของเขารู้กันหมดแล้วล่ะว่าเขามีโปรเจ็กต์นี้อยู่ แต่การได้ยินจากปากเขาเองว่าเขามีความสุข และสนุกเพียงไรในฐานะโปรดิวเซอร์และศิลปินเดี่ยวในระหว่างที่วงหลักของเขายังมองไม่เห็นอนาคตแบบนี้ เราก็รู้เลยว่าเพลง Happy Ending นี้อาจจะถูกส่งออกมาเพื่อปลอบประโลมแฟนๆ ว่า เขามีความสุขแล้วจริงๆ 

สตรีมเพลง Happy Ending ของไมค์ ชิโนดะได้แล้วทุกช่องทางออนไลน์

- Advertisement -