เติบโตไม่กลัวโควิด! Hermès เผยมูลค่าทางการตลาดสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 80,000 ล้านยูโร!

Share This Post

- Advertisement -

แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะทำให้ยอดขายของแบรนด์หรูจากฝรั่งเศสอย่าง Hermès ตกลงไปบ้าง (7.7 เปอร์เซนต์) ในไตรมาสแรกของปีนี้ แต่แบรนด์ก็ยังถือว่าปรับตัวได้ดีในยามวิกฤตนี้ ล่าสุด มูลค่าทางการตลาดของแบรนด์พุ่งทะยานขึ้นสู่ 80,000 ล้านยูโร (ประมาณ 2.8 ล้านล้านบาท) สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์หลังจากที่ราคาหุ้นของแบรนด์นั้นก็ขึ้นมา 5 เปอร์เซนต์เช่นกัน 

แหล่งข่าวกล่าวว่า ราคาหุ้นที่สูงขึ้นนั้นมีลักษณะคล้ายกับช่วงวิกฤตการณ์แฮมเบอร์เกอร์เมื่อปี 2008 ซึ่งราคาตลาดของกลุ่มแบรนด์หรูนั้นได้เติบโตสวนทางกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ โดยในครั้งนั้นกลุ่ม Hermès เป็นผู้นำในการเติบโตระหว่างปี 2006-08 อยู่ที่ 26% ตามมาด้วยกลุ่ม LVMH ที่ 21.6% และ Kering ที่ 7.8%

Jane Birkin และกระเป๋า Birkin ของเธอ

นักวิเคราะห์ประเมินว่า กระเป๋า Birkin ที่ตั้งชื่อตามนักร้องนักแสดงชาวอังกฤษอย่าง  Jane Birkin อันเป็นเไอเท็มชิ้นไอคคอนิกของแบรนด์มาตั้งแต่ยุค 80 (และบางครั้งก็ได้รับการมองว่าเป็นการลงทุนที่ดีกว่าทองเสียอีก) คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Hermès มีความยืดหยุ่นในการดำเนินงาน แม้จะเกิดคำถามถึงกลยุทธ์ทางธุรกิจที่พึ่งพาเพียงผลิตภัณฑ์สายเดียวก็ตาม ต้องจับตาดูกันต่อไปครับว่า Hermès จะปรับตัวและมีผลประกอบการเป็นอย่างไรในไตรมาสถัด ๆ ไป 

เรื่อง Peerachai Pasutan

เรียบเรียง rhunrun

- Advertisement -