PARASITE ชนชั้นปรสิต

Share This Post

- Advertisement -

แม้จะเป็นครอบครัวจนๆ แทบจะไม่มีกิน อาศัยอยู่ในชั้นใต้ดินรกๆ แต่สมาชิกทุกคนในบ้านตระกูลคิมของ คิมกีแท็ค ก็อยู่กันอย่างสนิทสนมแน่นแฟ้น จนกระทั่งวันหนึ่ง กีวู ลูกชายของกีแท็คถูกเพื่อนทาบทามให้ไปทำงานเป็นติวเตอร์ในบ้านของตระกูลปาร์ค ตระกูลใหญ่โตที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังโอ่อ่า และแตกต่างกับบ้านของเขาเองราวฟ้ากับเหว 

แต่หลังจากคนของทั้ง 2 ตระกูลร่วมงานกันได้ไม่นาน เหตุการณ์แปลกๆ ก็ถาโถมเข้าใส่ ความลับดำมืดที่ซุกซ่อนมานานกลับปรากฏขึ้น และพวกเขาไม่อาจหวนกลับเป็นเช่นเดิมได้อีกต่อไป

หลังจากผู้กำกับชาวเกาหลีใต้ บงจุนโฮ หันไปทำหนังฟอร์มใหญ่ ร่วมทุนสร้างกับฮอลลีวู้ด 2 เรื่อง ได้แก่  Snowpiercer (2013) และ Okja (2017) ได้ร่วมงานกับนักแสดงชื่อดังไม่ว่าจะเป็น คริส เอฟเว่นส์, ทิลด้า สวินตัน, เอ็ด แฮร์ริส, จอห์น เฮิร์ท, เจมี่ เบลล์ และ เจค จิลเลนฮาน เป็นต้น หลายคนต่างเฝ้ารอว่าเมื่อไหร่เขาจะกลับมาทำหนังที่ประเทศบ้านเกิดอย่างเต็มตัวอีกครั้ง และหลังจากรอคอยกันมานานหลายปี ล่าสุด เขากลับมาแล้วกับหนังเรื่องใหม่ Parasite (2019) หนังดราม่าตลกร้ายที่จะตีแผ่ความโสมมของเกาหลีใต้ให้ผู้คนได้ตราตรึง

ขึ้นชื่อว่าหนังของผู้กำกับ บงจุนโฮ รับประกันได้ว่าต้องมาพร้อมคุณภาพคับแก้ว หนังเด่นๆ ที่ผ่านมาของเขาสร้างความปวดตับให้กับคนดูทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Barking Dogs Never Bite (2000), Memories of Murder (2003), The Host (2006) และ Mother (2009) แต่ละเรื่องได้คำชมในระดับโลก กวาดรางวัลมาครองมากมาย ด้านของ Parasite เองก็เช่นกัน แถมไปไกลกว่าหนังทุกเรื่องที่กล่าวมาด้วยการคว้ารางวัล ปาล์มทองคำ (Palme d’or) จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งล่าสุดมาครอง เป็นหนังเกาหลีใต้เรื่องแรกที่ได้รางวัลสูงสุดนี้ และยังได้รางวัลหนังยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังซิดนี่ย์ ที่ประเทศออสเตรเลียด้วย

แม้จะตั้งชื่อเรื่องว่า Parasite หรือ ปรสิต ซึ่งดูมีความเชื่อมโยงกับหนังสัตว์ประหลาดเรื่อง The Host แต่ บงจุนโฮ ให้สัมภาษณ์ว่านี่ไม่ใช่หนังแนวนั้น ไม่มีอสุรกายที่ไหนออกมาอาละวาดฆ่าล้างผู้คนแน่นอน แต่ชื่อเรื่องเปรียบเปรยและแฝงความนัยถึงความสัมพันธ์ของตัวละครในเรื่อง ว่าเป็นความสัมพันธ์ฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์ แต่อีกฝ่ายเสียประโยชน์

หลังเก็บประสบการณ์การทำหนังกับคนในฮอลลีวู้ด ทำให้ บงจุนโฮ ปรับตัวเข้ากับการทำงานในระดับโลก เมื่อจะสร้างหนังเรื่อง Parasite เขาให้ทีมงานทุกคนเซ็นสัญญาการทำงานร่วมกัน ตกลงเรื่องของเวลาการทำงาน ค่าจ้างหากมีการทำงานนอกเวลา และอื่นๆ โดยข้อตกลงเบื้องต้นคือจะทำงานไม่เกิน 52 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการทำหนังของเกาหลีใต้ให้มีความเป็นมืออาชีพมากกว่าที่เป็นอยู่ เขาถือเป็นคนทำหนังที่กำลังรณรงค์เรื่องนี้อย่างหนัก พร้อมหวังว่าวิธีนี้จะช่วยยกระดับการทำงานในเกาหลีใต้ให้มีความเป็นมืออาชีพ และเป็นสากลมากขึ้นกว่าแต่ก่อน 

Parasite ใช้เวลาในการถ่ายทำนานทีเดียวถึง 77 วัน และยังใช้ทุนสร้างสูงถึง 13,500,000 ล้านวอน หรือประมาณ 11 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงมากสำหรับหนังเอเชีย แต่ผลที่ได้ถือว่าค่อนข้างคุ้มค่า นับจนถึงตอนนี้ Parasite ทำเงินมากกว่า 60 ล้านดอลลาร์เข้าไปแล้ว กลายเป็นหนังทำเงินสูงสุดอันดับ 3 ของประเทศเกาหลีใต้ประจำปี 2019 และยังมีโอกาสไต่ขึ้นไปเป็นหนังทำเงินสูงสุดอันดับ 1 โดยเจ้าของสถิติตอนนี้อยู่ที่ Extreme Job หนังเกาหลีที่ทำได้ราย 125 ล้านดอลลาร์หลังจากเข้าฉายมาตั้งแต่เดือนมกราคม 

หากติดตามหนังเกาหลีใต้มาตลอดจะพบว่า หนังที่ได้รับคำชมอย่างมาก แทบทุกเรื่องต้องนำแสดงโดย ซงคังโฮ (Song Kang-Ho) เจ้าของฉายา เจ้าแห่งหนังรางวัล (Award Fairy) เขาเคยเล่นหนังของ บงจุนโฮ หลายเรื่อง ได้แก่ Memories of Murder, The Host และ Snowpiercer และเมื่อ บงจุนโฮ ต้องการตัวเขาใน Parasite แน่นอนว่าเขาย่อมไม่ปฏิเสธ โดยเขาถูกทาบทามตั้งแต่ตอนบทหนังยังเขียนไม่เสร็จด้วยซ้ำ และเมื่อเขาได้แสดงจริงในบท คิมกีแท็ก (Kim Ki-Taek) ก็มอบการแสดงที่นักวิจารณ์ชื่นชมว่า ควรค่าแก่รางวัลอย่างยิ่ง

นอกจาก ซงคังโฮ จะตกลงเล่น Parasite ตั้งแต่บทยังเขียนไม่เสร็จดี ชเว วู-ชิค (Choi Woo-Shik) นักแสดงหนุ่มหน้าหล่อผู้เคยร่วมงานกับ บงจุนโฮ มาก่อนใน Okja ก็เป็นอีกคนที่โดนทาบทามให้มารับบทเด่นตั้งแต่บทหนังยังไม่สมบูรณ์ เขารับบทเป็น กีวู ลูกชายของ กีแท็ก ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้ชีวิตของทุกตัวละครเปลี่ยนไป

Parasite ได้ผู้กำกับภาพ อเล็กซ์ ฮง (Kyung-pyo Hong) ผู้กำกับภาพประจำตัวของ บงจุนโฮ มากำกับภาพให้เช่นเคย นอกจากจะร่วมงานกับ บงจุนโฮ แล้ว เขาเคยฝากผลงานเลื่องชื่อจากหนังเกาหลีสุดแซ่บหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น Il Mare, Tae Guk Gi, The Wailing และ Burning เรื่องหลังเข้าฉายที่เทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อปีที่แล้ว และได้รับเสียงชื่นชมทั้งเนื้อหาและงานด้านภาพว่ายอดเยี่ยมที่สุดของปี

PARASITE ชนชั้นปรสิต 25 กรกฎาคมนี้

https://www.youtube.com/watch?v=xwQGJMB4–w
- Advertisement -