อาห์เมด จาเวด คว้ารางวัลอันทรงเกียรติของวงการศิลปินร่วมสมัยระดับเอเชียมาครอง

Share This Post

- Advertisement -

มูลนิธิศิลปะ เดอะโซเวอเรน (เอส เอ เอฟ) ยินดีที่จะประกาศแสดงความยินดีกับ อาห์เมด จาเวด ศิลปินหนุ่มจากประเทศปากีสถานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากงาน “โซเวอเรน เอเชียน อาร์ท ไพรซ์ (Sovereign Asian Art Prize)” งานประกาศรางวัลด้านศิลปะที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 15 โดยผลงานที่สามารถทำให้เขาคว้ารางวัลมาครองได้มีชื่อว่า สตูดิโอของอิมห์ราน คูเรชี (Imran Qureshi Studio) และผลงานของจาเวดทำคะแนนสูงที่สุดเท่าที่รางวัลเดอะไพรซ์เคยมีมา

เดอะ ไพรซ์ เป็นรางวัลศิลปะที่ได้รับการยอมรับและทรงเกียรติที่สุดในวงการศิลปะร่วมสมัยของเอเชีย นอกจากตำแหน่งที่ได้รับ อาห์เมด จาเวด ยังได้รับถ้วยรางวัลและเงินรางวัลอีก 30,000 เหรียญสหรัฐ ที่งานกาล่าดินเนอร์และงานประมูลประจำปีของมูลนิธิที่จัดขึ้นในวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ฮ่องกง ผลงานศิลปะที่เป็นที่ชื่นชอบและได้รับการยอมรับคือเมื่อ มูนาวาร์ อาลี ซาเอดจากประเทศปากีสถานได้รับป็อปปูลาร์ โหวต และได้เงินรางวัล 1,000 เหรียญสหรัฐสำหรับผลงานศิลปะของเขา เรื่องราวเรื่องที่สามในภาษาอังกฤษ (มาย เธิร์ด สตอรี อิน อิงลิช) ฟู่ เสี่ยว ถงจากประเทศจีน ยังได้รับคะแนนสูงสุดสำหรับศิลปินหญิงจากการแข่งขัน และยังได้รับรางวัลใหม่ล่าสุด เดอะ โว้ก ฮ่องกง วูแมนส์ อาร์ต ไพรซ์ รวมถึงเงินรางวัล 5,000 เหรียญสหรัฐ สำหรับผลงานของเธอ 163,680 พินพริกซ์

เพื่อคัดเลือกผลงาน 30 ชิ้นสุดท้าย ศิลปินอิสระมืออาชีพมากกว่า 70 คนจากทวีปเอเชียแปซิฟิกได้เสนอชื่อศิลปินที่อยู่ในช่วงกลางอาชีพจำนวน 400 คนจาก 28 ประเทศ สำหรับรางวัลอันทรงเกียรติ (The Prize) โดยผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้งหมด 30 คนมาจาก 19 ประเทศ ซึ่งทำให้งานรางวัลครั้งนี้ถือว่ามีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของเดอะไพรซ์ ผู้เข้าแข่งขันได้ถูกคัดเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะระดับโลกจากนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นนักเขียน ภัณฑารักษ์ ผู้อํานวยการพิพิธภัณฑ์ อาทิ เดวิด เอลเลียต; แจน ดอลลีย์ บรรณาธิการศิลป์จากไฟแนนเชียล ไทมส์; มามิ คาตาโอกะ รองผู้อำนวยการและภัณฑารักษ์ปฏิบัติการจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะโมริ โตเกียว รวมถึงสถาปนิก ศิลปินและนักการศึกษาเช่นวิลเลียม ลิม และศิลปินที่เป็นที่รู้จักระดับนานาชาติอย่างซาง ฮวน 

ผู้เยี่ยมชมทั้งในประเทศและต่างชาติเดินทางมาดูงานแสดงศิลปะของเหล่าบรรดาผู้เข้าชิงรอบสุดท้ายที่ ฮาร์ต ฮอลล์ เอช ควีนส์ ชั้น จี 80 ถนน ควีนส์ เซนทรัล ในฮ่องกง  ผลงานศิลปะของพวกเขาจะช่วยเฟ้นหาและสนับสนุนวาทกรรมจากหลายหัวข้อไม่ว่าจะเป็นด้านครอบครัว เอกลักษณ์ การเติบโต 

มรดกทางวัฒนธรรม และ การพลัดถิ่น พื้นที่ เวลา การพัฒนาเมือง การกระจายของพื้นที่เมืองหลวง เป็นต้น โดยอาห์เมต จาเวตกล่าวเกี่ยวกับชัยชนะของเขาไว้ว่า

ผมไม่สามารถหาคำมาขอบคุณ เอสเอเอฟได้มากพอในการมอบแพล็ตฟอร์มและให้โอกาสที่ดีเยี่ยมแก่เหล่าศิลปิน ผมรู้สึกขอบคุณเป็นอย่างสูงกับผู้เสนอชื่อของผมอย่าง อดีล อัซ ซาฟาร์ และ ไนซาร์ ขาน ที่เล็งเห็นและเชื่อมั่นในผลงานของผม

จาเวตได้รับการเสนอชื่อในงานเดอะไพรซ์ โดยเพื่อนศิลปิน อดีล อัซ ซาฟาร์ ซึ่งเป็นชาวการาจีโดยกำเนิดและได้รับการยอมรับระดับนานาชาติในฐานะผู้วาดภาพประกอบและจิตรกร เพื่อนศิษย์เก่าจากวิทยาลัยศิลปะแห่งชาติอันทรงเกียรติ ที่ละฮอร์ รวมถึง ไนซาร์ ขาน ที่ปรึกษาอาวุโสฝ่ายการเรียนรู้ผ่านการมอง มหาวิทยาลัยการาจี และสมาชิกจากคณะกรรมการผู้ว่าการรัฐ จาก อันดัส วัลลีย์ โรงเรียนสอนศิลปะและสถาปัตยกรรมที่เมืองการาจี

 เดวิด เอลเลียต ประธานผู้ตัดสินได้กล่าวเกี่ยวกับผู้แข่งขันในปี 2562 ไว้ดังนี้

ท่ามกลางการแข่งกันที่เคร่งเครียด ผลงานศิลปะสีน้ำทึบแสง (gouache) ของอาห์เมด จาเวด สตูดิโอของอิมห์ราน คูเรชี (Imran Qureshi Studio) ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการและเอกฉันท์ว่าเป็นผู้ชนะเลิศในงาน โซเวอเรน เอเชียน อาร์ท ไพรซ์ (Sovereign Asian Art Prize) ปี 2019 ด้วยผลงานในระดับใหญ่ที่เขาเรียกสไตล์การทำงานของเขาว่าเป็นแนว “neo-miniature” ที่เรียนมาจากวิทยาลัยศิลปะแห่งชาติอันทรงเกียรติในเมืองละฮอร์ที่เขาจบการศึกษามา ซึ่งจาเวดเผยว่ามันช่วยให้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานแบบดั้งเดิม หากพิจารณาจากผลงานที่เขารังสรรค์ขึ้น ณ สตูดิโอของอิมห์ราน คูเรชี ซึ่งเขาทำงานเป็นผู้ช่วย เขาไม่ได้แค่เน้นแค่เพียงความสำคัญของผลงานของครูของเขาเท่านั้นแต่ยังเปิดเผยบริบทที่มีพลังของผลงานอีกด้วย ในภาพจะปรากฎคูเรชีในการแสดงท่าทางการทาสีบนมือที่เปื้อนเลือดเพื่อสื่อถึงความหวาดกลัวและความสยองขวัญในยุคปัจจุบัน ผลงานดังกล่าวจาเวดได้บันทึก ตีกรอบ ขยายความและแสดงความเคารพต่ออารมณ์และความรู้สึกดังกล่าว

ผู้ชนะรางวัลขวัญใจประชาชน คือ มูนาวาร์ อาลี ซาเอด ศิลปินชาวปากีสถานที่ได้ศึกษาเล่าเรียนทั้งในสหรัฐอเมริกาและจากวิทยาลัยศิลปะแห่งชาติอันทรงเกียรติ ที่ละฮอร์ ในการวาดภาพที่ผสานปากกาและหมึก เป็นหนึ่งในซีรีย์ของเขา ศิลปินให้การใส่ใจในแนวทางแบบมินิมอลผ่านการใช้การผสมผสานของลายเส้นตรงสีดำลงบนตารางแนวนอนที่มีสีสันในการแสดงออกถึงสภาวะทางจิตใจของเขา โดยหัวข้อจะมุ่งเกี่ยวกับความกลัวและความผิดหวัง รวมถึงความขัดแย้งทางความคิดระหว่างความต้องการหาความรู้และความสำคัญในการบรรลุความสำเร็จในการครอบครองวัตถุ สำหรับซาเอดสิ่งเหล่านี้ทำให้สภาวะของเขาแย่ลงถึงขั้นรุนแรง เพราะเขาต้องต่อสู้กับความวุ่นวายในตอนใต้ของเมืองหลวงในเอเชีย ซึ่งจากวิธีการใช้ของมัน การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างชาติสามารถก่อให้เกิดได้ทั้งการรู้แจ้ง หรือก่อให้เกิดความเขลาและสิ้นหวัง

แนวคิดผลงาน ของ ฟู่ เสี่ยว ถง ศิลปินจากปักกิ่ง 163,680 พินพริกซ์ ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้ชนะเลิศคนแรกจาก เดอะ โว้ก ฮ่องกง วูแมนส์ อาร์ต ไพรซ์ ฟู่จบการศึกษาเกี่ยวกับศิลปะทดลองจากเซ็นทรัล อะคาเดมี่ ออฟ ไฟน์ อาร์ท ที่ซึ่งเธอมีผลงานทั้งในรูปแบบของมินิมอลสไตล์และศิลปะแนวความคิด ในผลงานนี้เธอใช้วิธีการพิมพ์แบบในรูปทรงประติมากรรมแบบนูน ที่มีความเข้มของสีที่ต่างกันรวมถึงมีรูปทรงและความเข้มของสีที่ต่างกัน โดยรูปทรงเผยอขึ้นจากพื้นผิวของแผ่นกระดาษทำด้วยมือขนาดใหญ่ เธอยังใช้อุปกรณ์เย็บปักถักร้อยแบบดั้งเดิมและทำรูปทรงซ้อนแทรกในพื้นผิวกระดาษเพื่อสร้างเส้นตรง ลายจุด และเงา เสมือนกับการวาดรูป ชื่อของผลงานนี้หมายถึงจำนวนรูมากมายที่ก่อให้เกิดกรรมวิธีดังเกล่า พื้นผิวที่เกิดจากรูปแบบการฝังเข็มอย่างเป็นศิลปะก่อให้เกิดรูปทรงจำนวนมากมาย มีการเอนเอียงระหว่างขอบของวัสดุและช่องว่าง ศิลผินได้สร้างอาณาเขตที่ไม่

สามารถให้คำนิยามนอกจากให้คำนิยายเกี่ยวกับเพศ ไม่ว่าจะเป็นภูมิทัศน์หรือแผนที่ทั้งหมดทั้งมวลได้ถูกพรรณาด้วยความสมดุลระหว่างความอุดมสมบูรณ์ของภูเขา หน้าอก ไข่งู และ ความฝัน 

ผู้ก่อตั้งและประธาน เอส เอ เอฟ โฮเวิร์ด บิลตัน ได้กล่าวเกี่ยวกับผู้เข้าชิง ดังนี้

สำหรับผู้ชนะเลิศรางวัลในปีที่แล้ว ทั้งอาห์เมด จาเวด และ มูนาวาร์ อาลี ซาเอด ทั้งสองคนเป็นศิลปินชาวปากีสถาน เกิดอะไรขึ้นที่ปากีสถานเป็นเรืองที่น่าคิดว่าเราควรได้รับรู้เรื่องเหล่านี่ สำหรับ ฟู่ เสี่ยว ถง ได้มีการเข้ารอบมาก่อน และยังได้รับรางวัล เดอะ โว้ก ฮ่องกง วูแมนส์ อาร์ต ไพรซ์ เราได้รับการสนับสนุนจากเฮนเดอร์สัน แลนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ คอมปานี และ ฮาร์ท คอลเลคทีฟสำหรับการให้ทางเราใช้สถานที่ ฮาร์ท ฮอลล์ แอท เอช ควีนส์ การมีพื้นที่แกลอรี่เพื่องานแสดงศิลปะของผู้เข้าชิงมีความหมายมากต่อศิลปิน ต่อทางเอส เอ เอฟ และเหล่าประชาชนที่เดินทางมาดูงานแสดง การแสดงผลงานที่จัดก็ดียิ่งขึ้นทุกปี เดอะไพรซ์ประสบความสำเร็จมากมาย และสามารถระดมทุนได้มากกว่า 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเราได้ทำกลับมาช่วยเด็กผู้ยากไร้ต่อไป ทางเราอยากจะขอบคุณผู้สนับสนุนทุกคนในการทำให้งานแสดงนี้เกิดขึ้นได้

ผลงานของผู้เข้าชิงทั้งหมดยกเว้นผู้ชนะเลิศแกรนด์ ไพรซ์ ถูกจัดจำหน่ายที่งานแสดงศิลปะ หรือถูกประมูลที่มูลนิธิศิลปะ เดอะโซเวอเรน ‘เมค อิท เบตเตอร์‘ กาลาดินเนอร์ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 ที่โรงแรมโฟร์ ซีซัน ฮ่องกง รายได้จากการประมูลส่วนหนึ่งจะถูกให้ศิลปินและโครงการการอย่างละเท่ากัน

- Advertisement -