6 ศิลปินที่ถูกส่งเข้าหอเกียรติยศร็อกแอนด์โรลล์ประจำปี 2017

Share This Post

- Advertisement -

มีคนเคยบอกว่าบทเพลงร็อกนั้นถือเป็น ‘จังหวะจากพระเจ้า’ หรือ The Rhythm of God ซึ่งก็อาจจะไม่ผิดไปมากนักเพราะจังหวะหนักแน่นของเพลงร็อกนั้นก็ไม่ใช่จะสามารถสลัดหลุดออกไปจากหัวได้ง่ายนัก และในปีนี้ Rock & Roll Hall of Fame ได้ประกาศรายชื่อศิลปินที่ถูกใส่เข้าไปในหอเกียรติยศประจำปี 2017 โดยคัดเลือกจากลักษณะของเพลง คุณภาพของอัลบั้ม และการผลิตงานอย่างต่อเนื่อง เป็นใครกันบ้าง เรามาดูกัน

– Joan Baez

CRAWFORD, TX - AUGUST 21:  Singer Joan Baez performs during the anti-war rally near the U.S. President George W. Bush's ranch August 21, 2005 in Crawford, Texas. The anti-war gathering began when Cindy Sheehan, who lost her military son Casey in Iraq, setup a vigil asking to speak with U.S. President George W. Bush.  (Photo by Joe Raedle/Getty Images)

หลังจากทำงานในวงการเพลงมากว่า 55 ปี และปล่อยอัลบั้มออกมามากกว่า 30 อัลบั้ม ในปีนี้ป้าโจแอนของทุกคนก็ได้ก้าวเข้าสู่หอเกียรติยศอย่างสมศักดิ์ศรี เราบอกเลยว่าเพลงของป้าโจแอนนั้นไม่หนักเกินไป แต่เป็นเพลงฟังสบายและเพราะแบบเหลือเชื่อทีเดียว

– Electric Light Orchestra

Electric Light Orchestra
วงร็อกสัญชาติอังกฤษรุ่นเก๋านี้อาจจะไม่ใช่ร็อกจ๋าแบบที่เราคุ้นชิน แต่เป็นส่วนผสมของป็อปฟังง่าย เพลงคลาสสิก และกลิ่นอายของดนตรีอิเลกทรอนิกส์ … คือ เป็นเพลงร็อกที่มีกลิ่นอายคลาสสิกรุ่นแรกๆ ของวงการ และเป็นแรงบันดาลใจให้วงร็อกรุ่นกระเตาะต่อมาอีกหลายวง

– Journey

San Francisco Fest 2016 - On The Green
วงร็อกจากซานฟรานซิสโกวงนี้เกิดจากการรวมตัวกันของสมาชิกเก่าจากทั้งวง Santana และ Frumious Bandersnatch ซึ่งก็ล้มลุกคลุกคลาน ขึ้นจุดสูงสุด และลงจุดต่ำสุดมาตลอดกาลทำงานที่ผ่านมา และในวันนี้ พวกเขาก็คงขึ้นจุดสูงสุดของอาชีพกันอีกครั้งแล้ว

– Pearl Jam

The Tonight Show with Conan O'Brien
เป็นวงร็อกที่ถือว่าเป็นน้องใหม่พอสมควรสำหรับการก้าวเข้าสู่หอเกียรติยศนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ผลงานที่พวกเขาดันออกมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 1991 นั้นก็น่าจะพอพิสูจน์อะไรบางอย่างได้เป็นอย่างดี

– Tupac Shakur

Tupac Shakur Performance At The Palladium NYC
เอ่อ … หอเกียรติยศร็อกแอนด์โรลล์นี้อาจจะมี 2Pac เข้ามาปะปนในฐานะแรปเปอร์ยุคต้นๆ ของวงการก็เป็นได้ ในปี 2007 ทูแพ็กมียอดขายอัลบั้มสูงถึง 75 ล้านก็อปปี้ทั่วโลก และติดอันดับต้นๆ ของอัลบั้มขายดีตลอดกาลในวงการเพลงอเมริกัน … ใครจะกล้าค้านกันล่ะ

– Yes

Photo of YES and Tony KAYE and Bill BRUFORD and Jon ANDERSON and Chris SQUIRE and Peter BANKS
วงชื่อสั้นนี้เคยใช้ชื่อว่า Mabel Greer’s Toyshop และเปลี่ยนแนวเพลงเป็นร็อกที่มีกลิ่นอายบลูส์และแจ๊ซอย่างชัดเจน หลังจากที่ออกอัลบั้มอย่างต่อเนื่อง พวกเขาก็พาตัวเองเข้ามาในหอเกียรติยศได้ในที่สุด

Photography Credit : Getty Images

- Advertisement -