ยอดขายแผ่นไวนิลเริ่มแซงหน้าดนตรีดาวน์โหลดซะแล้ว

Share This Post

- Advertisement -

อาจจะไม่ทุกวงการที่สื่อดิจิตอลหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะเข้ามาและชนะทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะอุปกรณ์ที่ใช้แล้วให้ได้ทั้งอารมณ์และความมีเสน่ห์นั้นมันขึ้นอยู่กับความเข้าถึงของแต่ละคน

Mandatory Credit: Photo by Facundo Arrizabalaga/REX (1184771d) Customers browsing through records Berwick Street, Soho, London. England, Britain. Vinyl Junkies record shop in Berwick Street, Soho, London, Britain - 10 May 2010

สำหรับเสียงดนตรีที่ออกมาจากแผ่นไวนิลนั้นเองก็เช่นกัน ต้องบอกว่าบางครั้งแผ่นไวนิลอาจจะไม่ได้เล่นเพลงออกมาได้เพอร์เฟ็กเป๊ะๆ ตลอดเวลาดังเช่นไฟล์เพลงดิจิตอล แต่ไอการขาดหายไปของเสียงหรือรายละเอียดนั้นบางครั้งนั้น ก็เป็นอะไรที่น่าสนุกสนานและเป็นเสน่ห์ในการฟังเพลงจากแผ่นไวนิลเช่นกัน แถมคุณภาพของเสียงที่ออกมานั้นก็ยังขึ้นอยู่กับเข็มที่ใช้ในการเล่น หรือเครื่องเล่นแผ่นไวนีลของคุณอีกเช่นกัน มันไม่ใช่การเปลี่ยนลำโพงหรือการเปลี่ยนซาวด์การบนคอมพิวเตอร์ แต่มันคือเอกลักษณ์ของแต่ละอุปกรณ์ที่คุณเลือกใช้ หากคุณหาเจอว่าอุปกรณ์ชิ้นไหนนั้นเหมาะและตรงกับความชอบของคุณก็บอกได้เลยว่าสิ่งนั้นล่ะที่ไฟล์ดิจิตอลอาจจะให้คุณได้ไม่เหมือนการเล่นแผ่นไวนิล แถมกิจกรรมในแต่ละวันก็จะมากขึเนด้วยเพราะแผ่นไวนิลบางแผ่นนั้นค่อนข้างจะหายากและเข้าข่ายของสะสมไปแล้ว มันก็ช่างต่างกับไฟล์ดิจิตอลอีกเช่นเคยที่หากคุณมีเงินในบัตรเครดิตก็สั่งสื่อผ่านออนไลน์ไปเลยแบบง่ายๆ แต่นั่นอาจจะทำให้ชีวิตคุณง่ายไปหรือเปล่า

และล่าสุดหรือเรียกว่าเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์วงการดนตรีเลยก็ว่าได้ ที่ยอดขายแผ่นไวนิลในอาทิตย์ที่ 48 ของปี 2016 นั้นได้สูงกว่ายอดดาวน์โหลดเพลงจากโลกออนไลน์โดยนับจากยอดรวมของการซื้อแผ่นไวนิลทั้งหมดที่ 2.4 ล้านปอนด์ แต่กลับกันยอดการดาวน์โหลดออนไลน์นั้นมีเพียง 2.1 ล้านปอนด์ และคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึงนี้ก็คาดว่ายอดขายไวนิลจะพุ่งสูงขึ้นกว่านี้อีก

Photography Credit : Facundo Arrizabalaga & www.independent.co.uk

- Advertisement -