24 ทีมบอลจากทั่วสหภาพยุโรปเดินทางมาประชันฝีเท้ากันในทัวร์นาเมนต์นัดสำคัญอย่าง Euro 2016

Share This Post

- Advertisement -

Road to Glory

สำหรับคอบอลทั้งหลาย กลางเดือนมิถุนายนนี้จะมีการเปิดสนามของการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2016 หรือที่เรียกกันว่า Euro 2016 โดยครั้งนี้จะจัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศสอีกครั้ง ซึ่งเป็นประเทศที่มีความพร้อมของสนามกีฬาและสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน แต่ปัญหาใหญ่ในการเป็นเจ้าภาพยูโรครั้งนี้ของฝรั่งเศสมีเพียงเรื่องเดียวคือปัญหาการก่อการร้าย ซึ่งข่าวการก่อการร้ายครั้งใหญ่ที่ทุกคนคงจะจดจำกันได้ดีคือ ช่วงปลายปีค.ศ. 2015 ที่ผ่านมา มีเหตุน่าเศร้าครั้งใหญ่ที่กลางกรุงปารีส ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส และเป็นสถานที่ตั้งของสนามปาร์ค เดอ แปรง (Parc des Princes) สนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลปารีส แซงต์ แชร์แมง (Paris Saint-Germain) และเป็นหนึ่งในสนามสำคัญที่จะใช้ในการแข่งขันยูโร 2016 แต่อย่างไรก็ตาม ทางประเทศฝรั่งเศสก็ยังยืนยันที่จะรับหน้าที่เจ้าภาพฟุตบอลยูโร 2016 ต่อ โดยมีมาตรการเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยสูงสุดให้ผู้เข้าชมและนักฟุตบอลที่เข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้

parc-des-princes-2016-2-4f290be

หากจะกล่าวถึงความเก๋าในการเป็นเจ้าภาพของประเทศฝรั่งเศสเอง พวกเขาก็ไม่ใช่มือใหม่ในการจัดงานใหญ่ระดับนี้แต่อย่างใด เพราะในอดีต ประเทศฝรั่งเคยได้จัดการแข่งขันกีฬาทัวร์นาเมนต์สำคัญมาแล้วหลายครั้งไม่ว่าจะเป็นกีฬาโอลิมปิคปี 1900 ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายปี 1998 และฟุตบอลยูโรรอบสุดท้ายประเทศฝรั่งเศสเองก็เคยจัดมาแล้วถึงสองครั้งในปี 1960 ซึ่งเป็นปีแรกและครั้งแรกในการจัดแข่งขันฟุตบอลยูโร ในปีนั้นมีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันเพียง 4 ทีมโดยที่ทีมชาติฝรั่งเศสได้ที่ 4 จากการแข่งขัน และในปี 1984 ที่ผรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสามารถเอาชนะสเปนในรอบชิงชนะเลิศและคว้าแชมไปได้อย่างยิ่งใหญ่ ส่วนแชมป์ยูโรล่าสุดของพวกเขานั้นเกิดขึ้นในปี 2000 โดยปีนั้นเป็นปีแรกในประวัติศาสตร์ที่ฟุตบอลยูโรมีเจ้าภาพร่วมกันสองประเทศคือ เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์  ฝรั่งเศสเบียดเอาชนะอิตาลีในรอบชิงชนะเลิศไป 2 ประตูต่อ 1 จากประตูชี้เป็นชี้ตายในข่วงโกลเด้นโกลนาทีที่ 103 ซึ่ง David Trezequet (ดาวิด เทรเซเกต์) กองหน้าตัวเก่งระดับตำนานของฝรั่งเศสได้สับไกพังประตูไปอย่างสวยงาม

image_22

และในศึกยูโรครั้งนี้ ฝรั่งเศสก็หมายมั่นปั้นมือว่าจะคว้าแชมป์ยูโร 2016 ในบ้านตัวเองให้ได้อีกครั้งจากขุมกำลังล่าสุด ถึงแม้จะต้องขาดกองหน้าตัวหลักอย่าง Karim Benzema (คาริม เบนเซม่า) ที่โดนตัดออกจากทีมชาติชุดนี้เพราะมีคดีติดตัวจากนิสัยส่วนตัว แต่ทีมชาติฝรั่งเศสเองยังมีนักเตะที่ทดแทนกันได้ไม่ว่าจะเป็น Antoine Griezmann (อองตวน กรีซมาน) Paul Pogba (ปอล ป็อกบา) และดาวรุ่งจากทีมปีศาจแดงที่น่าจับตาดูอย่าง Anthony Martial (อ็องโตนี มาร์กซิอัล) นั้นก็เพียงพอที่จะลุ้นแชมป์อีกครั้งได้ แต่ฝรั่งเศสเองก็ไม่สามารถประมาททีมอื่นๆ ที่เข้าร่วมในยูโรหนนี้ได้เหมือนกัน

France's Paul Pogba (2nd L) celebrates with team mates after scoring against Portugal during their friendly soccer match at the Stade de France in Saint-Denis near Paris October 11, 2014.   REUTERS/Charles Platiau (FRANCE  - Tags: SPORT SOCCER)   - RTR49T0J

อีกประเด็นร้อนของศึกยูโรหนนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นประเด็นการขยายสัดส่วนทีมในการเข้ารอบมาแข่งรอบสุดท้ายโดยเพิ่มจาก 16 ทีม เป็น 24 ทีม ซึ่งถือว่าเยอะกว่าปีก่อนๆ เป็นอย่างมาก เราจึงจะได้เห็นทีมชาติหน้าใหม่เพิ่มเข้ามาถึง 5 ทีม อันได้แก่ แอลเบเนีย ไอซ์แลนด์ ไอร์แลนด์เหนือ สโลวาเกีย และเวลส์ หากดูจากจำนวนทีมที่เพิ่มมากขึ้นซึ่งก็ทำให้จำนวนการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นตามไปอีกหลายนัด และคนที่ต้องแบกรับภาระหนักที่สุดก็คือนักฟุตบอลที่เข้าร่วมการแข่งขันทัวร์นาเมนต์นี้ ดังนั้น เป็นไปได้สูงว่า เราอาจจะได้เห็นการผ่อนเกม ดึงเกมให้ช้าลง รวมถึงการสลับสับเปลี่ยนนักเตะมากขึ้น เพื่อให้นักฟุตบอลตัวหลักของทีมมีความฟิตพอที่จะลงเล่นจบทัวร์นาเมนต์ เพราะนักเตะทุกคนที่ติดทีมชาตินั้นต่างก็ผ่านการแข่งขันมาทั้งปีกับสโมสรของตนเองโดยที่ไม่ได้พักอยู่แล้ว ซึ่งก็จะส่งผลต่อความฟิตของนักฟุตบอลในการโชว์ฟอร์มในการแข่งขันยูโรหนนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนคนที่จะได้รับผลประโยชน์จากการแข่งขันครั้งนี้ก็คือผู้ชมจากทั่วทุกมุมโลกที่จะมีฟุตบอลรายการใหญ่ให้ดูหลายคู่ในระหว่างที่ฟุตบอลลีกของทุกประเทศเพิ่งจะจบลงไป

12346463_1033395826713263_9067914307719105821_n

แต่หากมองให้ลึกลงไปอีก ในการจัดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ครั้งนี้ การเพิ่มจำนวนทีมจาก 16 เป็น 24 ทีมไม่เป็นเพียงแค่การขยายโอกาสให้ทีมชาติเล็กๆ หรือทีมชาติน้องใหม่ให้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้ายได้เท่านั้น แต่มีนัยสําคัญแอบแฝงอยู่ นั่นคือ ผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดคงหนีไม่พ้นสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ซึ่งก็จะได้รับผลประโยชน์ไปเน้นๆ จากโปรแกรมการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ค่าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกมีมูลค่ามากขึ้นหลายเท่าตัว แต่มีเมื่อมีขาวก็ต้องมีดำ เมื่อแขกที่อาจจะไม่ได้ถูกรับเชิญที่เข้ามาแจมผลประโยชน์และถือว่าเป็นผลพลอยได้เต็มๆ จากการแข่งขันคือสำนักพนันทั้งที่ถูกและผิดกฎหมายจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งจะสามารถโกยเงินเป็นกอบเป็นกำแบบประเมินค่าลำบากจากนักดูบอลผู้ที่ชอบเดิมพันเป็นสายเลือด เพราะโดยปกติหลังจากที่ฟุตบอลลีกใหญ่ๆ จบไปทั้งหมดแล้ว สำนักพนันเหล่านี้ต่างก็ต้องนั่งตบยุง แต่ในปีนี้ ยังมีทัวร์นาเมนต์ยูโร 2016 ไว้ให้สิงห์พนันทั่วโลกวางเงินเดิมพันและลุ้นการแข่งขันกันอย่างต่อเนื่องไม่มีหยุดพัก

24161dc8-1a8b-4feb-9ece-aeb8f71a55b5

แน่นอนว่าเราไม่ได้สนับสนุนให้คนเล่นพนัน แต่สำหรับคนที่หวังว่าจะรวยทางลัดจากฟุตบอลยูโร 2016 ในครั้งนี้ก็ขอเตือนไว้ก่อนว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะขนาดเลสเตอร์ซิตี้ยังคว้าแชมพรีเมียร์ลีกฤดูกาลล่าสุดไปครองได้ แล้วทำไมทีมชาติน้องใหม่ทั้ง 5 ทีมจะไม่มีโอกาสสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ของวงการฟุตบอลบ้างหรือครับ

Content by Tanawan Sangworrasilp

- Advertisement -