สุภาพบุรุษเบื้องหลังรองเท้าพื้นแดงที่ทำให้ผู้หญิงและผู้ชายทั่วโลกคลั่งไคล้

Share This Post

- Advertisement -

The power of Red Soul

เรื่องราวของรองเท้าพื้นแดงอันลือลั่นเริ่มต้นขึ้นด้วยความชอบของเด็กผู้ชายคนหนึ่งผู้ใช้เวลาว่างร่างรูปรองเท้าส้นสูงหลากหลายแบบ จากความฝันสู่การลงมือทำ คริสติยอง ลูบูแตง (Christian Louboutin) ฝากฝีมือไว้บนรองเท้าของห้องเสื้อชั้นสูงมากมายในฐานะนักออกแบบอิสระ จนในปีพ.ศ. 2534 เขาได้เปิดร้านรองเท้าของตนเองเป็นร้านแรก ณ กรุงปารีส ต่อมาในปี พ.ศ. 2554 มิสเตอร์คริสติยองเปิดตัวรองเท้าผู้ชายคอลเลกชั่นแรก ตามเสียงเรียกร้องของเหล่าสุภาพบุรุษผู้ปรารถนาจะสวมใส่รองเท้าพื้นแดงอันโด่งดังจาก ปารีสสู่กรุงเทพมหานคร คริสติยอง ลูบูแตงสาขาแรกในประเทศไทยเปิดประตูต้อนรับเหล่าสาวกเมื่อสองปีที่แล้ว และวันนี้ คริสติยอง ลูบูแตงเดินทางมาจากกรุงปารีสพร้อมอารมณ์ขัน และประสบการณ์บนเส้นทางสายรองเท้ากว่า 30 ปี เพื่อพูดคุยกับลอปติมัมถึงเรื่องราวทั้งหมด

RE2-8L1A9128

คุณเคยทำงานในคณะละครใช่ไหมครับ ?

“ใช่ครับ-ผมเคยทำงานในคณะละคร และใช่-มันยังมีผลต่อการออกแบบรองเท้าของผมอยู่ รองเท้าของลูบูแตงเป็นรองเท้าของนางโชว์ คือ เมื่อใส่แล้วเธอจะต้องมั่นใจ พร้อมออกไปโลดแล่นบนเวทีชีวิต มันจะต้องทำให้เธอและคนที่เห็นเธอรู้สึกสนุก ผมมองรองเท้าเป็นความบันเทิงอย่างนั้น แถมแรงบันดาลใจนี้ยังมีผลเผื่อแผ่มาถึงคอลเลกชั่นรองเท้าผู้ชายด้วย คือจริงๆ ก่อนหน้านี้ผมก็ออกแบบรองเท้าใส่เองอยู่แล้ว หนหนึ่งมิก้า (Mika) นักร้องชาวอังกฤษที่ดังมากๆ มาขอให้ผมออกแบบรองเท้าสำหรับให้เขาใส่ขึ้นเวทีตอนนั้นเขาจะจัดทัวร์คอนเสิร์ตพอดี แล้วผมก็ตกปากรับคำ จนพบว่าการที่ผมใช้แนวคิดนางโชว์มาออกแบบรองเท้าให้ผู้ชาย นายโชว์ ชายผู้มีความมั่นใจ ซึ่งก็ทำได้เหมือนกัน ออกมาดีเสียด้วย”

รองเท้าของทั้งผู้ชายและผู้หญิงใช้แรงบันดาลใจเดียวกัน ?

“ไม่เชิงครับ แต่เป็นคนแบบเดียวกันมากกว่า คือผู้ชาย และผู้หญิงที่สนุกและพร้อมจะทำให้คนรอบข้างสนุก ผมออกแบบรองเท้าให้คนที่สร้างความบันเทิง ไม่ใช่แค่ด้วยหน้าที่การงาน แต่ด้วยการใช้ชีวิต”

คุณเคยบอกว่า ความเซ็กซี่เป็นส่วนสำคัญของผู้หญิง

“ใช่ และไม่ใช่แค่ผู้หญิง ความเซ็กซี่ในความหมายของผม คือ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อคุณรู้สึกสบายใจกับร่างกายของคุณ ความเซ็กซี่คือการที่คุณยอมรับกับตัวเองได้ว่า ร่างกายเป็นส่วนสำคัญของตัวตนและสภาพจิตใจ มันไม่ใช่เรื่องของนมใหญ่ๆ หรือก้นใหญ่ๆ มันคือการเกี้ยวพา คือการสื่อสารมากกว่า เหมือนเวลาคุณสื่อสารด้วย คำพูด คุณก็สื่อสารด้วยร่างกายได้เช่นกัน”

ระบายสีพื้นรองเท้าด้วยสีอื่นนอกจากสีแดง

‘‘ไม่ครับ มันกลายเป็นเครื่องหมายการค้าไปแล้ว มันก็เหมือนการเปลี่ยนอัตลักษณ์ คุณเพิ่มสิ่งนู้นสิ่งนี้ แต่คุณเปลี่ยนมันไม่ได้  เหมือนที่ขยายกิจการไปทำพวกเครื่องสำอาง’’

สำหรับคุณสีแดงหมายถึงอะไร นอกจากเครื่องหมายการค้า

‘‘สำหรับผู้หญิงหลายคน สีแดงไม่ใช่สี ตอนที่ผมเปิดร้านใหม่ๆ คอลเลกชั่นแรกพื้นรองเท้าเป็นสีเขียว มีผู้หญิงคนหนึ่งเดินเข้ามาดูรองเท้าในร้าน และพูดว่า “ฉันไม่ใส่เสื้อผ้าสีๆ ไม่มีวัน โอ้โห คุณจะใส่รองเท้าอย่างนี้ได้อย่างไร ดูสีสิ” ผู้หญิงคนนั้นใส่เสื้อผ้าสีดำ ตั้งแต่หัวจรดเท้า แต่เล็บ และริมฝีปากของเธอเป็นสีแดง แดงสด ตลกดี เธอเห็นรองเท้าสีๆ แล้วบอกว่า เธอไม่ใส่เสื้อผ้าสีๆ ไม่มีวัน แต่เธอชี้มันด้วยเล็บสีแดงสด ผมเลยคิดได้ว่า ผมควรทำรองเท้าเป็นพื้นสีแดง’’

ความสวยงาม vs ความสะดวกต่อการสวมใส่

‘‘ความสวยต้องสวยสิ ความสวยงามของรองเท้าต้องมาก่อน เพราะนั่นคือเป้าหมายในการออกแบบ จากนั้นคุณค่อยมาดูว่า มันจะ    สวมใส่ได้จริงอย่างไรบ้าง ถ้าคุณเริ่มจากความสบายในการสวมใส่ รองเท้าคุณจะไม่มีวันสวยเลย ไม่มีวัน’’

- Advertisement -