10 FAMOUS BANDS WHO WERE REJECTED

Share This Post

- Advertisement -

 บางครั้งบางที คนเราก็มั่นใจเกินไป มั่นใจจนทำให้ประเมินสถานการณ์ผิดพลาด จนลืมไปว่าเราอยู่ในยุคไหนกันแล้ว จะมามั่วยึดติดกับความคิดเดิมๆ โดยไม่เปิดกว้างไม่ได้…เช่นเดียวกับค่ายเพลงหลายค่าย ที่เคยปฎิเสธศิลปินเหล่านี้ โดยไม่รู้ว่าอนาคตข้างหน้าพวกเขาจะกลายเป็นผู้ทรงอิทธพลและสร้างเม็ดเงินมหาศาล….

The beatles

The Beatles
เมื่อปี 1962 ผู้บริหารค่ายเพลง Decca Records เลือกปฎิเสธที่จะรับวง The Beatles เข้ามาอยู่ในสังกัดของตนเองหลังจากมาออดิชั่น ด้วยความคิดที่ว่า ‘We don’t like their sound. Groups of guitars are on the way out.’ เอิ่ม เอาทองแท่งมาวางที่ประตูบ้านแล้วยังยอมรับอีกนะ ….

Photo: Soundbard.com
U2

U2
‘We wish you luck with your future career.’ คือข้อความบรรทัดสุดท้ายจากบริษัทแผ่นเสียง RSO Records หลังจากได้ฟังเดโมของวงร็อคนามว่า U2 แล้วตัดสินใจไม่ให้เทปม้วนดังกล่าวผ่านการพิจารณา ด้วยเหตุผลที่ว่าแนวเพลงไม่ใช่สไตล์อย่างที RSO ต้องการ ซึ่งนับจากวันนั้น ไม่ถึง 365 วัน ทางวง U2 ได้เซ็นสัญญากับ Island Records พร้อมปล่อยแทร็ค 11 O’Clock Tick Tock ที่ถือเป็นผลงานเปิดตัว จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของยอดขาย 150 ล้านแผ่น พ่วงด้วยรางวัลแกรมมี่อีก 22 สาขา (ไม่เคยมีผู้ใดทำได้) ปิดท้ายด้วยถูกยกให้เป็นวงที่ทำรายได้จากการทัวร์คอนเสิร์ตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรี

elvis presley

Elvis Presley
ก้าวแรกของการเริ่มต้นอาชีพนักร้อง แนชวิส ผู้จัดการ เคยโดนดูถูกเขาว่า ‘นายกลับไปขับรถบรรทุกเหมือนเดิมเถอะ นายไม่มีวันเป็นนักร้องได้หรอก’ แต่ด้วยความใจ เขาได้พิสูจน์ให้เห็นว่าสิ่งที่ได้พูดไว้นั้น ‘ผิด’ เพราะหลังจากการเป็นนักร้องเดี่ยวทำยอดขายอัลบั้มสูงที่สุดในประวัติศาสตร์แล้ว เอวิสขึ้นแท่นเป็นราชาของวงการ Rock n Roll ในที่สุด

Photo: Nydailynews.com

Madonna

Madonna 

‘The direction is a good one, in my opinion, only thing missing from this project is the material.’ คือสิ่งที่ Jimmy Jenner โปรดิวเซอร์ชื่อดังส่งจดหมายกล่าวปฎิเสธที่จะรับเธอเป็นศิลปินในตอนนั้น โดย มาดอนนา บอกว่าเธอเก็บจดหมายปฎิเสธฉบับนี้เอาไว้กับตัวอยู่หลายปี และเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้ตัวเองได้พิสูจน์ว่าคำที่คุณดูถูกฉันนั้น ‘คุณคิดผิด’ จากนั้นปี 1982 มาดอนนาได้เซ็นสัญญากับ Sire Records พร้อมออกอัลบั้มชุดแรกที่ได้ยอดขายสูงถึง 10 ล้านแผ่น

Photo: Gary Heery

JM_22231_01.tif

Linkin Park
เซสเตอร์ เบนนิงตัน ฟรอนท์แมนของวงร็อคชื่อดังบอกว่า เส้นทางดนตรีของพวกเขาไม่ได้ราบรื่นและสวยงาม กว่าจะมายืนในจุดที่เรียกว่าประสบความสำเร็จพวกเขาผ่านจุดต่ำที่สุดของชีวิตมาก่อน จาก Xero วงดนตรีที่เกิดจากการรวมตัวกันของวัยรุ่น เคยถูกค่ายใหญ่ค่ายเล็กปฎิเสธเดโม่มากกว่า 40 ครั้ง ก่อนจะประสบความสำเร็จในการเซ็นสัญญากับ วอร์เนอร์ ปี 1999 ก่อนจะเปิดตัว Hybrid Theory พร้อมกับเป็นการตบหน้าบรรดาค่ายเพลงเหล่านั้นด้วยยอดขายที่มากกว่า 27 ล้านก็อปปี้ทั่วโลก

Morrissey

Morrissey
อดีตนักร้องนำวงดนตรีในตำนานของเกาะอังกฤษ The Smiths ต้นกำเนิดของ Alternative Rock ที่ได้รับนิยมมากในยุค 1980s แต่สุดท้ายก็ต้องจบลงที่การแยกย้ายในปี 1987 ด้าน Morrissey ยังคงเดินหน้าออกอัลบั้มเดี่ยว ถึงแม้จะเริ่มมีชื่อเสียงแล้วแต่เขาก็ได้รับการปฎิเสธจากหลายค่ายว่า อัลบั้มเดี่ยวหรอ! แล้วไง แต่ World Peace Is None Of Your Business ที่ถูกกลั่นออกมาจากประสบการณ์ชีวิตอันยาวนานในวงการดนตรีและเต็มไปด้วยความลุ่มลึก ตอบข้อสงสัยทั้งหมดเหล่านั้นได้

Dave Grohl Portrait Session

Dave Grohl
นักร้องนำแห่งวง Foo Figthers อดีตสมาชิกวงที่มีอิทธิพลมากๆวงหนึ่งในยุค 1990s อย่าง Nirvana วันหนึ่ง เดฟบอกว่า วิถีทางดนตรีในทุกวันนี้มันผิด ‘ทำไมเราถึงต้องไปยืนต่อแถวเพื่อให้ได้ร้องเพลง ต่อหน้าพวกคนรวยๆ เพื่อให้เขาบอกว่า เราเหมาะหรือไม่เหมาะที่จะเป็นนักร้อง’ หลังจากที่เขาวิพากษ์วงการประกวดดนตรี ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก คำพูดของเดฟอาจฟังดูไม่เข้าหู และหลายคนคิดว่า เพราะเขาดังแล้ว เขาจะพูดอย่างไร ทำเก๋า ทำเท่ก็ได้!! หากคิดอีกแง่หนึ่ง เดฟไม่ได้วิจารณ์วงการดนตรี แต่เดฟกำลังวิจารณ์ ‘กลไก’ ที่ทำให้ มาตรวัตรทางศิลปะกลายเป็นสิ่งที่เราต้องยึดติดและทำตาม มันกำลังทำให้วงการเพลงถูกตีค่าทุกอย่างกลายเป็น ‘คะแนน’ และถ้าให้ย้อนไปถึงประวัติของเดฟ เขาก็ไม่ได้เป็นนักร้องมาตั้งแต่แรก จนเคิร์ทตาย … จึงเกิดคำถามขึ้นว่าในเมื่อเขาอยู่กับ Nirvana มาตั้งแต่แรก ไม่ได้มีหน้าที่แค่เป็นมือกลองเท่านั้น เพราะเขายังเขียนเพลงไว้มากมาย(รวมไปถึงเพลงที่ไม่เคยมีใครเคยได้ฟัง) ทำไมตัวเขาเองถึงไม่ร้องเพลงล่ะ? หลังจากนั้น เขาเช่าห้องอัด จองคิวยาวทั้งอาทิตย์ เพื่อร้องและเล่นเพลงของตัวเอง ที่ไม่เคยร้องให้ใครฟัง เขาทำมันอย่างบ้าคลั่ง จน Foo Fighters กลายเป็น 1 ในวงร็อคที่มีอิทธิพลมากในยุค 2000

Photo: Rolling Stone

The Supremes

The Supremes
ในปี 1960 The Supremes ได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มนักร้องแอฟริกัน-อเมริกันที่ประสบความสำเร็จสูงสุด มีแผ่นซิงเกิ้ลขึ้นอันดับ 1 ถึง 12 เพลง และที่สำคัญคือสมาชิกทั้งหมดของวงนี้ยังเป็นผู้หญิงล้วน ซึ่งนั่นถือเป็นความหัศจรรย์เล็กๆ ในยุคที่ผู้หญิงผิวดำยังเป็นเพียงชนกลุ่มน้อยที่ปราศจากสิทธิเสรีภาพในสังคมชาย (ผิวขาว) ความโด่งดังของ The Supremes เป็นหนึ่งในทรัพย์สินอันทรงคุณค่าของ โมทาวน์ เรคคอร์ด แต่รู้ไหมว่าก่อนจะมาเป็นวงที่โด่งดัง พวกเธอเคยไปทดสบอัดเสียงกับ เบอร์รี่ กอร์ดี้ หัวหน้าค่ายเพลงอยู่หลายครั้ง แต่กลับถูกปฏิเสธเนื่องจากเขาเห็นว่าพวกเธอยังเด็กเกินไปและขาดประสบการณ์…ยังดีที่สติกอร์ดี้กลับมา จนตัดสินใจเซ็นสัญญาให้พวกเธอเข้ามาอยู่ในสังกัด โมทาวน์

Photo: Etinside

Huty1757454

Venom
วงเมทัลในตำนานสัญชาติอังกฤษ ผู้บุกเบิกแนว Extreme, Thrash Metal จนถูกยกให้เป็นวงดนตรีผู้เปิดเสพดนตรี เปิดใจรับฟังดนตรีแนวนี้มากยิ่งขึ้น แต่กว่าจะมาเป็นมาเฟียชื่อดังขนาดนี้ พวกเขาเคยถูกค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ปฎิเสธอย่างโหดร้ายมาแล้วเมื่อปี 1980 วง Venom ส่งเดโม่ของพวกเขาไปยัง EMI Reords และสิ่งที่ได้กลับคือมากคือจดหมายพร้อมข้อความสั้นๆว่า ‘F U C K O F F’ อาจเป็นเพลงทางค่ายคงคิดว่าดนตรีของพวกเขารุนแรงเกินไป ไม่เคยมีวงไหนเล่นได้หนักหน่วงขนาดนี้ เลยดูเป็นเรื่องแปลกใหม่

Photo: NME

be

Beyonce
นักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ ดีไซเนอ์ และอีกหลายบทบาทในวงการบันเทิง แต่ว่าจะแบกภาระความรับผิดชอบมากขนาดนี้ เมื่อตอน 8 ขวบ พ่อของเธอได้ตั้งวงเกิลด์กรุ๊ปขึ้นมา ภายใต้ชื่อ Girl’s Tyme มีสมาชิกทั้งหมด 6 คน และได้ขึ้นเวทีครั้งแรกในรายการประกวด Star Search ผลที่ออกมาคือคณะกรรมบอกว่า การแสดงของพวกเธอไม่สมบูรณ์เสียเท่าไร! จนในปี 1993 มีการเพิ่มของสมาชิกในวงพร้อมกับการเปลี่ยนชื่อใหม่ และปี 1995 ถือว่าโชคเข้าข้างพวกเธอ หลังจากการฝึกฝนอย่างหนักก็ไปเข้าตาค่ายเพลง Elektra Records

ศิลปินทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าชีวิตของเรา ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคำพูดของใคร หากแต่ขึ้นอยู่กับใจที่มั่นคงและยึดมั่นในความเป็นตัวเองมากพอ…..

- Advertisement -