คุณคิดหรือว่าเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็น ‘มหานครแห่งแฟชั่น’ จะมีงานแฟชั่นให้คุณสัมผัสเพียงไม่กี่แบรนด์ภายใต้ชื่อ ‘ปารีส แฟชั่นวีก’

Share This Post

- Advertisement -

who’S next?

หากจะว่ากันตามความเป็นจริง คุณคิดหรือว่าเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็น ‘มหานครแห่งแฟชั่น’ จะมีงานแฟชั่นให้คุณสัมผัสเพียงไม่กี่แบรนด์ภายใต้ชื่อ ‘ปารีส แฟชั่นวีก’?

8L1A3621

แน่นอนว่าไม่ใช่ เพราะอย่างน้อยที่สุด ก็ยังมีงาน เทรดโชว์สำคัญด้านแฟชั่นที่จัดขึ้นในปารีสช่วงเดียวกับแฟชั่นวีกในชื่อ Who’s Next และ Premiere Classe โดยแบ่งเป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือ Who’s Next ซึ่งจัดแสดงชิ้นงานเรดี้ทูแวร์ ส่วน Premiere Classe นั้นเน้นหนักที่แอ็กเซสเซอรี่ต่างๆ ผู้ที่นำชิ้นงานออกแบบมาจัดแสดงนั้นส่วนใหญ่อยู่ในปารีส แต่ก็มีอีกมากที่เดินทางมาจากทั่วฝรั่งเศสและทั่วโลก! ส่วนผู้เข้าชมก็มีตั้งแต่คนรักแฟชั่นอย่างเราๆ ที่จะได้ชมชิ้นงานที่แตกต่างออกไป ไปจนถึงผู้ที่ต้องการหาสินค้าที่น่าสนใจเพื่อนำไปขายในร้านของประเทศตน เรียกได้ว่าเป็นการพบปะที่ได้ประโยชน์กับทุกฝ่ายทีเดียว

8L1A3616

งาน Who’s Next & Premiere Classe จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 มกราคม ที่ Parc des Expositions de la Porte De Versailles ซึ่งไม่ไกลจากตัวเมืองนัก และสามารถเดินทางถึงได้ง่ายๆ ด้วยรถไฟฟ้า ก่อนที่จะได้ชมงานจริง Iris Terré สาวสวยเปี่ยมพลัง
ผู้รับตำแหน่ง International Project Manager ได้อธิบายให้เราฟังคร่าวๆ ถึงทั้งห้าโซนเรดี้ทูแวร์ และอีกหนึ่งฮอลล์ใหญ่สำหรับชิ้นงาน เครื่องประดับ โดยเริ่มจากฮอลล์ 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Press Office และจัดแสดงงานออกแบบเครื่องประดับหลากชนิด ตั้งแต่สร้อยคอ แหวน กำไล ไปจนถึงหมวก ผ้าพันคอ และรองเท้า ทั้งหมดนี้
จัดแสดงอยู่ในพื้นที่ที่ใช้ชื่อว่า Premiere Classe

8L1A3394

นอกเหนือไปจากนั้น ในบริเวณใกล้เคียงกันก็เป็นสถานที่จัดของ Who’s Next ชิ้นงานเรดี้-ทูแวร์ถูกแบ่งออกเป็น 5 โซนด้วย
ชื่อที่ดูจะไม่ได้บ่งบอกถึงลักษณะของเสื้อผ้าอย่างชัดเจนนัก และ
ไอริสเองก็บอกกับเราว่าเป็นเรื่องยากที่จะบรรยายความแตกต่าง
ของแต่ละโซนด้วยคำพูด แต่หากได้เดินชมด้วยตัวเอง ก็จะสามารถเข้าใจการแบ่งโซนเช่นนี้ได้โดยง่าย โดยเริ่มจาก Fame ชิ้นงานโดยดีไซเนอร์ผู้มีประสบการณ์ ซึ่งมีทั้งที่เพิ่งจะถูกค้นพบไปจนถึงแบรนด์ที่ดังระดับโลก Urban ชิ้นงานเท่ๆ มักจะมีส่วนผสมของผ้าเดนิมและแนวสตรีท Private ชิ้นงานที่ดูสร้างสรรค์ มีศักยภาพเชิงพาณิชย์สูง และมักจะเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว Studio ชิ้นงานที่ดูเรียบง่าย แต่ก็ควรมีติดตู้เสื้อผ้าไว้ และ Trendy ชิ้นงานที่มีจิตวิญญาณ
สมัยใหม่ในราคาน่าลอง

8L1A3626

ถึงแม้จะไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับแฟชั่นวีก แต่งานเทรดโชว์ขนาดใหญ่ยักษ์ที่เรากำลังกล่าวถึงอยู่นี้ก็ถือได้ว่ามีผลต่ออนาคตของวงการแฟชั่นอย่างยิ่ง ดังนั้นเมื่อชมพู่-อารยาได้มาเยือนกรุงปารีสเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา จิตวิญญาณสาวแฟชั่นนิสต้าก็ได้นำพาเธอมายืนอยู่หน้าสถานที่จัดงานตั้งแต่วันแรกทีเดียว แน่นอนว่าชมพู่ได้รับการต้อนรับจาก Xavier Clergerie ผู้ร่วมก่อตั้งงานเทรดโชว์ยักษ์ใหญ่นี้อย่างอบอุ่น โดยเขาได้เล่าถึงแนวคิดและที่มาของการจัดงานให้ฟังคร่าวๆ จากนั้นเธอจึงได้ชมผลงานจากดีไซเนอร์ในฮอลล์จัดแสดง อย่างเช่น MiniMe Paris (www.minime-paris.com) ผลงานของ Marie Marquet ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสที่เป็นการผสมผสาน ของสไตล์สาวพินอัพแห่งยุค 1930 กับอลิซในดินแดนมหัศจรรย์ 
เรียกได้ว่าเป็นการพบปะของคนคอเดียวกันพอควร เพราะสไตล์
ของทั้งคู่ดูจะเข้ากันได้ดีสุดๆ หลังจากชมพู่ได้ลองสวมใส่ชิ้นงาน
การออกแบบของมารีอย่างร่าเริงแล้ว (ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจที่ทุกสายตาต่างก็เห็นพ้องว่าทุกชิ้นงานต่างเหมาะกับชมพู่อย่างมาก) มารียัง
ได้มอบของขวัญเป็นหมวกปีกกว้างหนึ่งใบที่ชมพู่ไม่ยอมปล่อย 
จนต้องขึ้นรถ จากนั้นเมื่อเดินไปยังโซน Fame สีสันสดใสของแบรนด์ Victorieva (www.oliavictorieva.com) ก็ดึงดูดสายตาของแบรนด์แอมบาสเดอร์ของเราให้ต้องเดินเข้าไปชม ซึ่งคอลเลกชั่นล่าสุดของแบรนด์โดยดีไซเนอร์ชาวรัสเซียนี้ได้รับแรงบันดาลใจ
มาจากเส้นสายลายเส้นและสีสันในภาพวาดของโกแก็ง สีสดๆและ
รูปทรงที่ดูกล้าหาญนั้นเองที่ทำให้ Victorieva โดดเด่นออกมา
จากหลายร้อยแบรนด์ที่จัดแสดงเรียงรายอยู่ในฮอลล์

8L1A3623

นอกเหนือไปจากนั้น ในทั้งห้าโซนที่กล่าวไปนั้น ผู้จัดยังได้เลือก 5 ดีไซเนอร์หน้าใหม่เพื่อมาร่วมประกวดในโครงการ The Future of Fashion Program และชมพู่ก็ได้รับเชิญให้ร่วมเป็นหนึ่งในกรรมการตัดสิน ซึ่งเธอได้เลือกตัดสินในหมวด Urban ในการมาเยือนครั้งนี้เธอก็ได้เข้าพูดคุยกับเหล่าดีไซเนอร์ด้วยความใส่ใจ 
ส่วนผู้ชนะนั้นคือ Mai Gidah (www.maigidah.com) ดีไซเนอร์
ชาวลอนดอนที่ได้นำซิลลูเอตของผู้ชายมาผสมผสานกับหลากรูปทรงและสีสันที่แปลกตา ปรากฏเป็นคอลเลกชั่นเสื้อผ้าสำหรับผู้ชายที่กล้าจะแต่งตัว

8L1A3698

ฟังดูน่าสนใจใช่ไหมล่ะ? นี่ยังเป็นเพียงแค่ตัวอย่างเล็กน้อยเท่านั้น ถึงจะเป็นเรื่องน่าเสียดายที่งาน Who’s Next & Premiere Classes นี้จะเปิดให้เข้าชมเฉพาะกับผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการค้าขายทางด้านแฟชั่นและตัวแทนสื่อเท่านั้น แต่คุณก็สามารถติดตามข้อมูลของแบรนด์ต่างๆ ได้จาก www.whosnext-tradeshow.com และ www.premiere-classe.com

- Advertisement -